Samstag, 9. Januar 2010

Hoa Kỳ đồng ý bán tên lửa chống tên lửa Patriot cho Đài Loan

Thanh Hà

08/01/2010 - Bộ Quốc phòng Mỹ chấp thuận bán tên tên lửa phòng thủ Patriot cho Đài Loan. Loại tên lửa này có khả năng bắn hạ tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc. Bắc Kinh đã cực lực phản đối dự án của Mỹ và đòi trừng phạt các công ty Hoa Kỳ.

Theo lời một viên chức Mỹ tại Đài Bắc hôm qua (07/01), trên cơ sở một hợp đồng đã được đôi bên ký kết từ năm 2008, chính quyền Mỹ vừa cho phép tập đoàn công nghệ hàng không và quốc phòng Lockheed Martin cung cấp cho Đài Loan hệ thống chống tên lửa.

Bộ Quốc phòng Mỹ như vậy đã chấp thuận bán tên tên lửa phòng thủ Patriot cho Đài Loan. Loại tên lửa này có khả năng bắn hạ tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc. Bắc Kinh đã cực lực phản đối dự án của Mỹ và đòi trừng phạt các công ty Hoa Kỳ.

Từ Bắc Kinh thông tín viên RFI cho biết thêm chi tiết.
«Chính quyền Trung Quốc vô cùng phẫn nộ sau tuyên bố của bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý để tập đoàn Lockheed Martin bán tên tửa phòng thủ cho Đài Loan. Chỉ vài giờ sau khi Washington công bố quyết định, phát ngôn viện bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lập tức lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ, đòi chính phủ Mỹ rút lại hợp đồng đã ký kết với Đài Loan tránh để "làm phương hại đến mối quan hệ Mỹ-Trung". Lời cảnh cáo nói trên đã được báo chí Trung Quốc đang tải rộng rãi hôm nay.
Ngoài phản ứng chính thức mà mọi người đều chờ đợi nói trên, báo chí chính thức của Trung Quốc còn đi xa hơn khi trực tiếp đe dọa sẽ trả đũa Hoa Kỳ. Chẳng hạn như trên nhật báo Anh ngữ, China Daily một viên chức cao cấp Trung Quốc đặc trách về các vấn đề chiến lược bác bỏ mọi khả năng nhượng bộ đối với phía Hoa Kỳ và thậm chí còn nói đến khía cạnh « phản tác dụng ».
Viên chức này đề nghị trừng phạt các tập đoàn Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã ký hợp đồng bán máy bay cho Trung Quốc. Truyên bố trên trực tiếp nhắm vào hãng Boeing của Mỹ chuyên chế tạo máy bay dân sự và quân sự-.
Ngoài ra, báo chí Trung Quốc còn kêu gọi dân chúng tẩy chay hàng hóa của Mỹ tương tự như đã từng có những biện pháp trừng phạt nhắm vào kinh tế Pháp.
Đương nhiên là lập trường của báo chí Trung Quốc đã được chỉ thị của Bắc Kinh, nhưng trước mắt, chính quyền chưa lên tiếng khiêu khích Hoa Kỳ».