Donnerstag, 3. Dezember 2009

Jacqueline Nguyễn, người Việt đầu tiên trở thành thẩm phán liên bang Hoa Kỳ

WASHINGTON (NV) - Bằng số phiếu 97-0, Thượng Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba đồng loạt bỏ phiếu chấp thuận cho Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn vào tòa liên bang tại California, trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm thẩm phán liên bang.

Bà Jacqueline Nguyễn, được Tổng Thống Barack Obama bổ nhiệm. Vào tháng trước, bà nhận được phiếu bầu đồng nhất từ Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện.


Tại Thượng Viện, Nghị Sĩ Diane Feinstein phát biểu, “Thẩm Phán Nguyễn là vị thẩm phán đã từng kinh qua thử thách và có thành tích vững chắc trong vai trò một thẩm phán và một công tố liên bang.” Bà ra đời ở Nam Việt Nam và đến Hoa Kỳ vào những ngày cuối cùng của Chiến Tranh Việt Nam khi chỉ mới lên mười. Gia đình họ Nguyễn sống tạm nhiều tháng ở trại tỵ nạn tại Camp Pendleton, San Diego, trước khi dọn lên ở thành phố La Crescenta, ngoại ô của Los Angeles. Ðến năm 1984 thì bà trở thành công dân Hoa Kỳ.

“Cha mẹ bà phải làm đến hai, ba công việc một lúc, trong khi bà và các anh chị em đều góp tay phụ giúp họ. Những công việc như chùi dọn văn phòng nha sĩ, lột vỏ và cắt táo cho một công ty làm bánh pie, và sau cùng là quản lý tiệm bánh donut mà cha mẹ bà đã mua lại.”

Với sự phê chuẩn của Thượng Viện Hoa Kỳ, bà Jacqueline Nguyễn chính thức gia nhập hàng ngũ các thẩm phán tòa liên bang khu vực Trung California, gồm các quận hạt Los Angeles, Orange, Riverside, San Bernardino, San Luis Obispo, Santa Barbara và Ventura.

Sinh ra tại Ðà Lạt, và là con gái của một cựu đại tá Việt Nam Cộng Hòa, Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn tốt nghiệp đại học Occidental College ở Los Angeles . Sau đó, bà theo học đại học luật ở UCLA.

Ra trường, bà gia nhập Musick, Peeler & Garrett, một trong những tổ hợp luật sư hàng đầu ở Los Angeles . Sau bốn năm làm việc tại đây, Thẩm Phán Nguyễn chuyển qua làm việc tại văn phòng Biện Lý Liên Bang thuộc Central District of California, nơi bà trở thành Trưởng Ban Hình Sự (General Crimes Section).

Cựu Thống Ðốc Gray Davis là người bổ nhiệm bà vào chức vụ hiện nay, thẩm phán Tòa Thượng Thẩm Los Angeles.

Hệ thống tư pháp liên bang từng có nhiều người gốc Việt làm việc trong đó. Tuy nhiên, Jacqueline Nguyễn là thẩm phán liên bang đầu tiên theo đúng nghĩa, được tổng thống bổ nhiệm và Thượng Viện phê chuẩn. (T.P.)

Cảm tưởng về Tân Thẩm Phán Liên Bang Jacqueline Nguyễn

Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn

Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn là một luật sư, phó chủ tịch ủy ban tư pháp Hạ Viện tiểu bang California

Tôi rất sung sướng và rất hãnh diện chúng ta có người thẩm phán liên bang đầu tiên người Mỹ gốc Việt. Trong vai trò đồng chủ tịch nhóm dân biểu gốc Á Châu Thái Bình Dương và phó chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, tôi đã cùng Dân Biểu Tiểu Bang Ted Lieu viết thư ủng hộ Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn vào chức vụ thẩm phán liên bang.

Tôi rất sung sướng khi thấy Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn một cách nhanh chóng.

Dựa vào những gì tôi biết về Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn, kể cả hồ sơ do bà đưa qua khi yêu cầu chúng tôi ủng hộ, tôi tin rằng bà Jacqueline Nguyễn sẽ là một thẩm phán công bằng, sẽ trung thành với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Correa là một luật sư, tốt nghiệp cùng trường luật UCLA như Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn.

Tôi rất vui khi nghe tin này và xin chúc mừng Thẩm Phán Nguyễn cùng gia đình và toàn thể cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có một người con cháu làm cộng đồng Việt Nam vô cùng hãnh diện. Là một thẩm phán Tòa Án Liên Bang, tôi chắc chắc rằng Thẩm Phán Nguyễn sẽ đem theo những kinh nghiệm đời của cô: sự tôn trọng thành tích; sự bảo vệ quyền tự do của tất cả chúng ta; và, một sự quyết tâm mãnh liệt để duy trì công bằng trong tòa án của cô.

Luật Sư Phan Kinh Luân

Luật Sư Phan Kinh Luân, đứng đầu Phan Law Group, là chủ tịch hiện thời của Luật Sư Ðoàn Việt Mỹ Nam California .

Ðây là một thời điểm lịch sử. Tôi vui mừng hết mức, với sự phê chuẩn nhanh chóng và đồng nhất dành cho Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn. Tôi tin rằng bà sẽ làm rạng danh người Mỹ gốc Á với sự tiếp tục phục vụ cho cộng đồng nói chung.