Mittwoch, 9. Dezember 2009

Malaysia chuộng Su-30


Malaysia mua thêm nhiều chiến đấu cơ Su-30 của Nga khiến nhà sản xuất nghĩ tới việc thiết lập trung tâm bảo hành tại đây.

Kênh truyền hình Nhà nước Nga Rossiya cho hay Kualar Lumpur đã mua 18 chiếc Su-30 của Nga, giao hàng hoàn tất vào cuối năm nay, và đang cân nhắc mua thêm chừng ấy chiến đấu cơ nữa trong tương lai.

Riêng hợp đồng mua 18 chiếc Su-30 đã tốn 900 triệu đôla Mỹ.

Kênh Rossiya vừa chiếu tường thuật từ triển lãm vũ khí Langkawi, Malaysia, nơi Nga mang tới chào hàng các hệ thống phòng thủ, chiến đấu cơ và tàu chiến tối tân nhất.

Truyền hình Nga nhận định rằng Đông Nam Á là thị trường tiềm năng của các loại chiến đấu cơ Sukhoi, mà các nước này đánh giá là hiện đại, dễ vận hành và lại rẻ hơn so với sản ph̉ẩm Âu Mỹ cùng loại.

Việt Nam đã mua tám chiến đấu cơ của Nga, giao hàng trong năm 2010, và có thể sẽ tăng số lượng đặt hàng.

Singapore và Ấn Độ cũng bày tỏ quan tâm, Ấn Độ có thể mua tới 50 chiếc.

Các đơn đặt hàng tới tấp được đánh giá là chỉ dấu tốt cho ngành hàng không quân sự của Nga, mà trong những năm gần đây đang dần dần hồi phục.

Nga đang đưa ra các phiên bản mới của chiến đấu cơ Su, kể cả Su-35 là loại còn đang thử nghiệm.

Malaysia không che dấu tham vọng thay các chiến đấu cơ MiG-29 đã cũ bằng không đội Su-30 mới.

Trong số các quốc gia tham gia tranh chấp Biển Đông, Malaysia được cho là nước có nền quốc phòng vào loại hùng mạnh nhất.

Eo biển Malacca của Malaysia cũng là nơi hải tặc hoành hành và việc nâng cấp trang bị không quân là tối cần thiết để đối phó với tình trạng này.

Kualar Lumpur cũng quan tâm tới các dàn hỏa tiễn Club-M và máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga.

Quan chức Nga được trích lời nói Nga đang cân nhắc xây trung tâm bảo hành chiến đấu cơ Su-30MKM tại Malaysia để phục vụ nhu cầu không chỉ của nước này mà còn cả các quốc gia lân cận.

Báo chí Nga tuần trước loan tin Việt Nam đang chuẩn bị ký hợp đồng nhiều tỷ đôla mua thêm vũ khí, bao gồm cả tàu ngầm, của Nga.