Donnerstag, 6. Mai 2010

Giáo dân Cồn Dầu đụng độ với công an

Thụy My, RFI
Giáo dân Cồn Dầu tham dự thánh lễ tại Nghĩa trang (DR)

05 Tháng Năm 2010 -Tại Việt Nam, nhiều giáo dân đã bị thương hoặc bị công an bắt hôm qua, liên quan đến việc tranh chấp một nghĩa trang với chính quyền địa phương. Nhiều nhân chứng hôm nay đã cho AFP biết như trên. Vụ đụng độ đã xảy ra hôm 4/5, tại Cồn Dầu ở gần thành phố Đà Nẵng. Công an đã xuất hiện khi người dân đang chuẩn bị chôn cất một bà cụ 82 tuổi.

Một nhân chứng giấu tên cho biết qua điện thoại là những người đưa tang đã đến gần nghĩa trang, thì bị công an và lực lượng an ninh chặn lại. Công an đã mang quan tài đi, và đã bắn chỉ thiên, đánh người bằng gậy gộc. Theo một nhân chứng khác, thì hơn chục người khác đã bị bắt. Hãng tin AFP đã cố gọi điện thoại liên lạc với chính quyền địa phương để hỏi về các thông tin này nhưng không thành công.

Theo một nhà ngoại giao nước ngoài, thì chính quyền dự định xây dựng nên một « thành phố sinh thái » tại địa điểm nghĩa trang trên và khu vực xung quanh. Như thế sẽ phải di dời các ngôi mộ, và tái định cư khoảng 400 hộ gia đình.

Cũng theo nhà ngoại giao trên, việc tranh chấp đã diễn ra từ nhiều tháng qua ; và diễn biến bắt đầu xấu đi từ khi bà cụ trên qua đời, cần phải chôn cất.

Những năm gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền và giới công giáo Việt Nam. Trong nhiều trường hợp, giáo hội Công giáo đòi trả lại các cơ sở đã được giao lại cho chính quyền cộng sản khi người Pháp rút đi vào năm 1954, và một số khác là sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Các nhân chứng cho biết, các tín đồ Công giáo đã được mai táng tại nghĩa trang Cồn Dầu từ nhiều thế hệ qua. Nhưng theo nhà ngoại giao trên đây, thì vụ này khác với các vụ trước vì nghĩa trang này không phải do giáo hội quản lý.

Những vụ tranh chấp đất đai không chỉ liên quan đến người Công giáo. Do Việt Nam đang công nghiệp hóa nhanh chóng, những bất bình về đất đai ngày càng gia tăng do người dân bị giải tỏa cho rằng họ không được đền bù thỏa đáng.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100505-giao-dan-con-dau-dung-do-voi-cong-an