Sonntag, 16. Mai 2010

Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Indonesia và Malaysia

Trọng Nghĩa, RFI
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và người đồng nhiệm Indonesia Purnomo Yusgiantoro duyệt đội danh dự nhân Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN. Nguồn: www.admm.org.vn/Đỗ Dũng

2010-05-14-Việt Nam và Indonesia vừa đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương trên nhiều lãnh vực khác nhau. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ tư, quân đội Việt Nam và Malaysia cũng quyết định tăng cường hợp tác. Các tiến trình này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động thị uy nhằm áp đặt chủ quyền tại Biển Đông. Tuy nhiên, các nước Đông Nam Á vẫn tránh đối đầu trực diện với Bắc Kinh.
Theo hãng tin Antara của Indonesia, chính phủ hai nước vừa đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương trong nhiều lãnh vực khác nhau. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã quyết định như trên nhân một cuôc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ tư vừa diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 13 tháng Năm.

Theo Antara, thủ tướng Việt Nam xác định là trong tương lai, hợp tác quốc phòng giữ hai nước sẽ chặt chẽ hơn thông qua các chương trình trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong các địa hạt quốc phòng phi truyền thống, tương ứng với mức độ đe dọa mà hai bên phải đối phó;

Về phần mình, bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết là ông và đồng nhiệm Việt Nam Phùng Quang Thanh đã đạt được một thỏa thuận ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương. Trong những lãnh vực hợp tác có việc đào tạo cán bộ, trao các phái đoàn quân sự, chia sẻ kinh nghiệm cứu hộ và tìm kiếm.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ tư, hai quân đội Việt Nam và Malaysia cũng quyết định tăng cường hợp tác. Một cách cụ thể, hai bên đồng ý đẩy mạnh việc thực hiện bản thỏa thuận ghi nhớ về hợp tác quốc phòng ký kết hồi tháng tám năm 2008.

Theo nguồn tin Malaysia, ngoài việc tăng cường các chuyến viếng thăm của các phái đoàn quân sự, huấn luyện sĩ quan, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin, thỏa thuận hợp tác Việt Nam Malaysia còn dự trù cả khả năng tàu hải quân của hai nước được phép tiến vào vùng biển của nhau.

Theo các nhà quan sát, tiến trình tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các đồng minh trong khối ASEAN, được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc càng lúc càng có nhiều hành động thị uy nhằm áp đặt chủ quyền mà họ đòi hỏi trên 80% vùng Biển Đông.

Tuy nhiên, dù tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt trong lãnh vực hải quân, nhưng các nước Đông Nam Á vẫn tránh không trực diện đối đầu với Bắc Kinh, khi khẳng định rằng công cuộc hợp tác chỉ nhắm đối phó với các mối đe dọa ‘’phi truyền thống’’ như thiên tai, buôn lậu…

Trong diễn văn khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ tư hôm 11 tháng 5 vừa qua, Tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã xác nhận :

‘’Quân đội các nước ASEAN đang triển khai các hình thức hợp tác thiết thực, cụ thể phù hợp với các nhu cầu đòi hỏi chung của khu vực, cũng như điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia thành viên như: giao lưu ở các cấp, đào tạo nhân lực, phối hợp tuần tra chung trên biển, trên đất liền, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân và biên phòng, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên đất liền… Tới đây sẽ là các hình thức diễn tập mô phỏng chung về tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống khẩn cấp do các thảm họa thiên tai có thể gây ra.’’

URL nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100514-viet-nam-tang-cuong-hop-tac-quoc-phong-voi-indonesia-va-malaysia