Donnerstag, 13. Mai 2010

Đông đảo giáo dân dự thánh lễ tại Fatima

Mai Vân, RFI

Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ tại Fatima ngày 12/05/10 Hugo Correia/Reuters

 2010-05-13Tại thánh địa Fatima, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã cử hành thánh lễ quan trọng nhất trong chuyến công du 4 ngày. Thánh lễ đã được 500.000 tín đồ tham dự, còn đông hơn cả buổi lễ do cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị cử hành, cũng tại Fatima ngày 13 tháng 5 năm 2000.
Đến Bồ Đào Nha từ hôm kia (11/05/2010), vào hôm nay, tại thánh địa Fatima, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã cử hành thánh lễ quan trọng nhất trong chuyến công du 4 ngày của ngài. Người đứng đẩu Tòa Thánh đã được một biển người lắng nghe. Theo phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha, thánh lễ đã được 500.000 tín đồ tham dự, còn đông hơn cả buổi lễ do cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị cử hành, cũng tại Fatima ngày 13 tháng 5 năm 2000.

Theo ghi nhận của đặc phái viên RFI, bất chấp thời tiết lạnh lẽo khác thường, hàng ngàn người đã dựng lều ngủ tại chỗ chờ thánh lễ, có người ngủ ngay tại quãng trường của Thánh địa. Thánh lễ càng long trọng vì hôm nay đúng là kỷ niệm sự kiện Đức Mẹ hiện xuống lần đầu tiên ở Fatima ngày 13 tháng 5 năm 1917.

Ngay từ chiều hôm qua (12/5/10), Đức Giáo Hoàng đã có mặt tại thánh địa Fatima, để cử hành các nghi thức đầu tiên. Đặc phái viên Antoine-Marie Izoard ghi nhận:

"Tại Fatima, trọng tâm chuyến công du Bồ Đào Nha của Ngài, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã được cả một biển người chào đón. Các giáo dân đầy phấn khởi đã được thấy ngài, tương tự như hai người tiền nhiệm Phao Lô Đệ Lục và Gioan Phao Lô Đệ Nhị, quỳ gối trước tượng Đức Mẹ và Nhà nguyện nơi Đức Mẹ hiện ra vào năm 1917.


Benedicto 16 đã quỳ gối rất lâu, với ước nguyện gởi đến Đức Mẹ Đồng Trinh tất cả những niềm vui, niềm hy vọng, cũng như nỗi khổ đau của toàn thể nhân loại. Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã cùng với các linh mục Bồ Đào Nha cử hành thánh lễ. Đây là dịp để Ngài ký thác toàn thể các linh mục trên thế giới cho Đức Mẹ, cảm ơn lòng trung thành của họ, trước khi cùng với họ gợi lên các khó khăn, các mảng tối trong công việc làm linh mục, cũng như nỗi cô đơn của họ.


Ngày lễ kết thúc với lễ làm phép nến và lần hạt Mân Côi. Nhân dịp này, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi tất cả giáo dân đừng ngần ngại biểu lộ công khai đức tin của mình, đặc biệt trong bối cảnh mà hiện nay đức tin có nguy cơ bị tắt lịm như một ngọn đèn không được châm dầu".

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100513-dong-dao-giao-dan-du-thanh-le-tai-fatima