Dienstag, 18. Mai 2010

Kiểm duyệt internet: Châu Âu dọa đưa Trung Quốc ra trước WTO

Tú Anh, RFI

2010-05-17- Thăm viếng Thượng Hải, Ủy viên châu Âu đặc trách thông tin điện tử Neelie Kroes tuyên bố là vấn đề kiểm duyệt Internet tại Trung Quốc là một biện pháp đi ngược lại tự do thương mại. Do vậy, hồ sơ này phải được đưa ra thảo luận trong khuôn khổ Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Theo AFP, hôm nay, khi kết thúc vòng công du Trung Quốc 5 ngày tại Thượng Hải, bà Neelie Kroes, Ủy viên Châu Âu đặc trách thông tin điện tử tuyên bố là đã nêu vấn đề kiểm duyệt Internet với Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang hồi tuần qua.

Với tên gọi "Vạn Lý Trường Thành", đây là một bức tường lửa mà chính quyền Bắc Kinh sử dụng để giám sát 400 triệu người sử dụng internet tại Trung Quốc nhất là để kiểm duyệt thông tin có nội dung chính trị. Ủy viên châu Âu về thông tin điện tử nói tường lửa là một "vấn đề thương mại" vì nó đích thực là một "hàng rào ngăn chận truyền đạt thông tin". Do vậy bà nhiều lần yêu cầu phía Trung Quốc phải đối xử công bằng với các xí nghiệp Âu châu làm ăn tại Trung Quốc.

Bà Neelie Kroes cho biết thêm là Ủy viên thương mại châu Âu Karel De Gucht, gần đây đã sang Trung Quốc, đang tích cực giúp các xí nghiệp châu Âu tìm một phương thức hành động chung. Trung Quốc cũng bị Hoa Kỳ than phiền bảo hộ mậu dịch. Lần đầu tiên đến thăm Trung Quốc, bộ trưởng thương mại Mỹ Gary Lock tuyên bố tại Hong Kong là chính quyền Bắc Kinh giới hạn thị trường công nghiệp bảo vệ môi trường, không cho sản phẩm Tây phương cạnh tranh với công nghiệp Trung Quốc.

Hơn 2 triệu trẻ em chết vì không khí trong nhà chứa hóa chất độc hại

Trong lúc đó thì một kết quả điều tra của Cơ quan phòng ngừa bệnh tật của Trung Quốc được tiết lộ hôm nay cho biết nạn không khí ô nhiễm trong nhà làm thiệt mạng ít nhất 2,2 triệu trẻ con hàng năm mà phân nửa dưới 5 tuổi. Hóa chất nguy hiểm nhất là formaldéhyde, a-mô-nhắc và chất phóng xạ radon chứa trong vật liệu xây cất và trang trí nội thất.

Còn theo nghiên cứu năm 2007 của Ngân Hàng Thế Giới, thì mỗi năm tại Trung Quốc có khoảng 750 ngàn người chết sớm vì nước và không khí dơ bẩn. Trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới có đến 16 thành phố Trung Quốc.

URL nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100517-kiem-duyet-internet-chau-au-doa-dua-trung-quoc-ra-truoc-wto