Mittwoch, 12. Mai 2010

HAI ĐỨC TỔNG

Kính thưa Quí Độc giả CGVN

12.05.2010-Trong bài phát biểu của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó chủ tịch HĐGMVN, tại buổi lễ chào đón Đức Tổng Giám Mục Phó Hà Nội, Ngài có sử dụng cách xưng hô: "hai Đức Tổng". Vì thế, một số Độc giả cho rằng gọi như vậy là đã công nhận Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chính thức thay thế Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, thậm chí có người còn bất bình về cách xưng hô này.

Mặc dù ai cũng đã rõ: Tổng Giám Mục Phó (Tổng Giáo Phận), hay Giám Mục Phó (Giáo Phận) đều là những chức vụ được chuẩn bị với quyền kế vị. Nhưng đến bao giờ thì việc kế vị sẽ được thực hiện lại là chuyện của tương lai. Chắc chắn trong cương vị của một Phó chủ tịch HĐGMVN, Đức Cha Giuse đã hết sức thận trọng trong cách xưng hô, và cách Ngài gọi "hai Đức Tổng" không hề có nghĩa là hai Tổng Giám Mục Chính (Trưởng), mà chỉ có nghĩa là trong đó có một vị Trưởng và một vị Phó. Cả hai đều là Tổng Giám Mục. Nếu phải gọi riêng từng vị thì chúng ta sẽ gọi vị Trưởng là "Tổng Giám Mục", còn vị Phó là "Tổng Giám Mục Phó". Tuy nhiên, để xưng hô cho gọn khi có mặt cả hai vị, chúng ta có thể gọi là "hai Đức Tổng"

Thí dụ tương tự, tại một Giáo Phận nào đó (Hiện nay tại GHVN tương đối ít) nếu có một Giám mục Chính (Giám Mục Giáo phận), và một Giám Mục Phó, thì khi xưng hô, mọi người cũng sẽ gọi là "hai Đức Cha" hay "hai Đức Giám Mục" chứ không mấy ai quen gọi là "Đức Cha Chính, Đức Cha Phó"

Trường hợp của Tổng Giáo Phận thì càng hiếm hơn, sau trường hợp của Tổng Giám Mục Phó Sài Gòn (Đức Cha PX. Nguyễn Văn Thuận), thì nay chúng ta mới lại có thêm một Tổng Giám Mục Phó Hà Nội, nên việc xưng hô cũng hơi lạ, cần được thông cảm cho nhau và cùng nhau tìm hiểu một chút, để tránh hiểu lầm cho nhau.

Nhân dịp này, chúng con cũng xin kinh chuyển đến Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ Tịch HĐGMVN, đã có một bài phát biểu thấu tình với Dân Chúa, mà trong những ngày qua, sau khi được vinh dự phổ biến rộng rãi, chúng con đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, sự khích lệ và rất nhiều những tâm tình biết ơn của Độc giả khắp nơi gởi về.

Xin chân thành cám ơn.
BBT CGVN

http://www.conggiaovietnam.net/