Freitag, 14. Mai 2010

Hải quân Việt Nam mua máy bay của Canada


RFA 12.05.2010

Phi đội máy bay tuần thám vùng biển đầu tiên của Việt Nam sẽ do Canada sản xuất.





Photo courtesy of Wikipedia



Máy bay DHC-6 Twin Otter Series 400 do Canada sản xuất.



Công ty Viking Air của Canada loan báo đã ký kết với hải quân Việt Nam thương vụ cung cấp sáu máy bay DHC-6 Twin Otter Series 400, là loại phi cơ thủy bộ, khoang rộng 20 chỗ ngồi, đáp được cả trên đất lẫn dưới nước. Phi cơ này thuộc loại mới, có hiệu năng cao, vừa được giới thiệu năm 2006. Thời hạn giao hàng là từ năm 2012 đến 2014.



Mỗi phi cơ trị giá khoảng 5 triệu đô la Mỹ, tuy nhiên trị giá tổng cộng của thương vụ, tính cả công tác huấn luyện phi công và những dịch vụ khác, chưa được quyết toán.



Gần cuối tháng trước, Việt Nam đã chuẩn thuận một kế hoạch phát triển kinh tế và quốc phòng trị giá 8 tỉ rưỡi đô la dành cho vùng biển với chuỗi quần đảo từ Hoàng Sa đến Trường Sa, nơi cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ngày càng nóng bỏng.



Đây là một hành động thêm nữa cho việc tăng cừơng quốc phòng cho hải phận rộng lớn giàu tài nguyên của Việt Nam, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xác nhận đã ký hợp đồng mua của Nga 6 tàu ngầm được tiếng là lợi hại, có nhiều nước sử dụng, cùng một số máy bay và trang bị quốc phòng.



Báo chí của Nga cho biết những phi cơ được Việt Nam đặt mua gồm 12 chiến đấu oanh tạc cơ Sukhoi Su-30MK2. Đó là loại máy bay tối tân hàng đầu trên thế giới, có khả năng không chiến và yểm trợ cho lực lượng bộ chiến hay hạm đội hoạt động trên biển.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Canadian-firm-says-in-deal-for-Vietnam-navy-aircraft-05122010181209.html