Donnerstag, 13. Mai 2010

Đức Giám mục Ngô Quang Kiệt sang Mỹ chữa bệnh

RFA

13.05.2010-Ngay sau khi được Vatican chấp nhận đơn từ chức, Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã lên đường sang Mỹ chữa bệnh.

Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt trong một lần gặp gỡ giáo dân Hà Nội hồi năm 2009. AFP PHOTO/Aude Genet
Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã đệ đơn xin từ chức lên Vatican từ cuối năm ngóai vì lý do sức khỏe.

Giám mục phó vừa được bổ nhiệm Nguyễn Văn Nhơn sẽ đảm nhiệm cương vị Tổng giám mục Hà Nội, thay cho Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt.

Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, 57 tuổi, người được xem là vị giám mục dám đứng lên đối đầu công khai với chính quyền Việt Nam, đã phải sang trị bệnh tại Rome hồi tháng 3 vừa qua vì chứng suy nhược và mất ngủ.

Các tin tức cho biết chính quyền Hà Nội đã liên tục tạo áp lực buộc Vatican phải đưa Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội.

Việt Nam và Vatican hiện không có quan hệ ngọai giao với nhau nhưng cả hai đều đang tiến đến gần mục tiêu này kể từ sau chuyến thăm chính thức Rome của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007.

Ngoài ra, cũng cùng thời điểm này, Vatican đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Vinh - Cao Đình Thuyên xin về hưu ở tuổi 75. Người thay thế sẽ là Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Hanoi-archbishop-goes-for-treatment-in-US-05132010111906.html