Donnerstag, 25. Februar 2010

Sự kiện bên lề "hậu Tòa Sơ thẩm" của vụ án BCH CĐ tại Victoria (Úc)

Sự việc BCH CĐNVTD tại Victoria bị một nhóm "nguyên đơn" kiện ra tòa với tội danh "tham lũng" công quỹ đã được Tòa Sơ thẩm quyết định ngày 12-2-2010 vừa qua rằng vì không đủ chứng lý nên Tòa không xét xử và ra lệnh đưa nội vụ về tòa dưới, tòa giải quyết các vụ Tranh chấp (Court of Dispute) địa phương để hòa giải. Quyết định này chứng tỏ tính cách án của vụ "tham lũng" tài sản cộng đồng bất thành. "Vụ án" bây giờ trở thành vấn đề tranh chấp phe nhóm. Cựu BCH CĐNVTD tại Victoria chắc chắn sẽ còn bị hành nhiều thêm. Dưới đây là một sự kiện bên lề "hậu Tòa Sơ thẩm" của vụ án BCH CĐ tại Victoria (Úc). BCH CĐNV các nơi cần theo dõi vụ việc này để rút kinh nghiệm.

Trong bất cứ một phiên tòa xử nào, tư cách khả tín của một nhân chứng là yếu tố quan trọng nhứt để thuyết phục quyết định của quan tòa hay bồi thẩm đoàn. Dầu thuộc bên nguyên hay bên bị, một nhân chứng phải biểu tỏ lòng thành thật cũng như sự vô tư của mình đối với vụ án.Trên căn bản đó, và căn cứ theo lời đính chính dưới đây của BS Hoàng Nguyên, ông Lê quốc Tùng đã tự phá hủy sự khả tín (self destroyed the credibility) của những điều ông trình bày trong phóng sự của buổi phát thanh Việt ngữ trên đài 4EB vào tối Chủ Nhật 14/2/2010 vừa qua.

Lý do của sự bất khả tín đó rất đơn giản: ông đã tự nhận mình là một trong những nguyên đơn trong khi ông KHÔNG phải là một trong 3 người đó.

TẢNG LỜ 3 CƠ HỘI ĐỂ ĐÍNH CHÁNH

Ông Lê quốc Tùng có thể biện luận rằng trong bức thư nguyên thủy gởi những tài liệu về phiên Tòa Sơ Thẩm ngày 12/2/2010 lên internet và cho BS Hoàng Nguyên vào ngày sau đó (13/2/2010), vì vội vã nên ông đã viết một câu khiến người đọc có thể hiểu lầm rằng ông là một nguyên đơn. Nhưng những ai đã có nghe phóng sự mà BS Hoàng Nguyên đưa lên internet sau buổi phát thanh 14/2 đều công nhận ông Lê quốc Tùng là một người ăn nói rất hoạt bát và hùng hồn. Ông đã diễn đạt những điều ông ta muốn trình bày một cách thuyết phục. Một người có khả năng ăn nói lưu loát như thế thường rất khó lòng lầm lẫn khi trình bày một vấn đề trên giấy trắng mực đen, nhứt là khi điều đó liên quan đến lý lịch của mình.Hơn thế nữa, ông Lê quốc Tùng đã có 3 cơ hội để đính chính điều sai lầm này TRƯỚC KHI BS Hoàng Nguyên chất vấn ông ngày hôm qua (17/2) sau khi đã có người tố giác.

1.- Sau khi gởi bức thư đầu tiên của ông lên internet vào ngày 13/2, chắc chắn ông LQT đã có đọc lại và đã nhận ra sự sai lạc mà ông đã viết. Ông ĐÃ CÓ THỂ GỞI MỘT EMAIL KHÁC NGAY SAU ĐÓ ĐỂ ĐÍNH CHÍNH. Nhưng ông đã không làm thế.

2.- Sau khi đọc bức thư đó của ông, BS Hoàng Nguyên, với tất cả sự tin tưởng chân thành (genuine trust), đã gọi ông theo số điện thoại ông viết trên thư để phỏng vấn ông VỚI TƯ CÁCH LÀ MỘT NGUYÊN ĐƠN. Ông đã có thể đính chánh với BS Hoàng Nguyên ngay lúc đó, rằng ông KHÔNG PHẢI là một trong 3 nguyên đơn. Nhưng ông LẠI ĐÃ GIỮ IM LẶNG vì ông biết nếu ông cho BS Hoàng Nguyên biết ông không phải là 1 nguyên đơn, cuộc phỏng vấn có thể đã không xảy ra.

3.- Sau buổi phát thanh, BS Hoàng Nguyên gởi audio file của bài phóng sự lên internet vào tối Chủ Nhựt 14/2/2010. Tôi tin là ông LQT đã có nghe audio file này và ông LQT cũng ĐÃ CÓ THỂ ĐÍNH CHÍNH về sự sai lạc này. Nhưng một lần nữa, ông vẫn không lên tiếng cải chính. PHẢI ĐỢI ĐẾN KHI BS HOÀNG NGUYÊN ĐIỆN THOẠI ÔNG VÀO TỐI THỨ TƯ 17/2 (TỨC 72 TIẾNG ĐỒNG HỒ SAU ĐÓ) ĐỂ CHẤT VẤN, ÔNG MỚI NHÌN NHẬN SỰ SAI LẦM ĐÓ. Người ta không hiểu nếu BS Hoàng Nguyên đã không được cho biết sự kiện và không hỏi ông, có bao giờ ông sẽ TỰ MÌNH ĐÍNH CHÍNH LỖI LẦM ĐÓ CHĂNG?

TẠI SAO ÔNG LÊ QUỐC TÙNG LẠI LÀM VẬY?

Người ta chỉ có thể suy đoán động lực thúc đẩy ông LQT đã lạm dụng danh từ "nguyên đơn" như vừa kể.
Theo tôi, trước nhứt, ông LQT muốn những điều ông cáo buộc Ban Chấp Hành CĐ Victoria được mọi người chú ý đến. Nếu chỉ trình bày như một người dân bình thường, người bàng quang sẽ dễ bỏ ngoài tai. Tệ hại hơn, người ta sẽ đặt câu hỏi từ đâu mà ông LQT có những chi tiết đó.
Thứ hai, và điều này có tính cách trầm trọng hơn, vì biết mình không phải là nguyên đơn nên ông LQT mới mạnh dạn TUNG NHỮNG DỮ KIỆN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ XỬ LÊN DIỄN ĐÀN VÀ ĐÀI PHÁT THANH MÀ KHÔNG SỢ TÍNH CÁCH RÀNG BUỘC VỀ PHÁP LÝ. Nhưng làm như thế, ông LQT đã lạm dụng lòng tin tưởng của BS Hoàng Nguyên, vừa là chủ diễn đàn Phố Nắng vừa là người thực hiện chương trình phát thanh trên đài 4EB hôm 14/2.

Chúng ta đều biết BS Hoàng Nguyên luôn luôn hành xử việc điều hành diễn đàn Phố Nắng và việc thực hiện chương trình phát thanh Việt ngữ trên đài 4EB trong một tinh thần TRONG SÁNG, CÔNG BẰNG VÀ VÔ VỤ LỢI. Bằng cách mập mờ về tư cách của mình trong vụ xử này, ông Lê quốc Tùng đã làm vỡ tan sự tin tưởng mà ông ĐÃ CÓ THỂ CÓ ĐƯỢC TRONG LÒNG CỦA NHỮNG AI THEO DÕI SỰ KIỆN NÓI CHUNG, VÀ CỦA BS Hoàng Nguyên nói riêng. Và vô hình chung, ông cũng đã làm cho những điều cáo buộc mà ông đã tốn công chuẩn bị và hùng hồn trình bày trên 4EB TRỞ NÊN HOÀN TOÀN VÔ GIÁ TRỊ. Đáng tiếc cho ông và đáng mừng cho chúng ta!

Lương văn Minh (Brisbane)