Sonntag, 28. Februar 2010

Thông tấn xã Việt Nam và báo Đảng lại đưa tin sai

Trân Văn, RFA

Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa có thông cáo, yêu cầu Thông tấn xã Việt Nam và báo điện tử Đảng CSVN, đính chính sự kiện “Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chúc Tết Mặt trận Tổ quốc” đã đăng tải hôm 29 tháng 1.
Hình RFA chụp từ website
Hình bài báo “Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chúc Tết Mặt trận Tổ quốc” đăng tải hôm 29 tháng 1 trên trang Vietnam+ của TTXVN. 
Trong tin vừa kể, hai cơ quan truyền thông chính thức của cả chính phủ lẫn Đảng cùng loan báo: “Thừa ủy quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Linh mục Nguyễn Khắc Quế, Quản hạt Thanh Oai, Giáo Phận Hà Nội cảm ơn sự quan tâm của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đối với đồng bào Công Giáo cả nước nói chung và Hội Ðồng Giám Mục nói riêng” trong khi theo trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Linh Mục Nguyễn Khắc Quế, không được Hội đồng Giám mục Việt Nam ủy quyền về bất cứ sự vụ nào liên quan đến Hội đồng Giám mục Việt Nam, kể cả việc chúc Tết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 29 tháng 1 năm 2010”.

Đến nay, Thông tấn xã Việt Nam và báo điện tử Đảng CSVN vẫn im lặng, Trân Văn đã liên lạc với linh mục Nguyễn Khắc Quế, nhân vật chính của sự kiện này để tìm hiiểu và trình bày cùng quý vị.

Thiếu hiểu biết?

Trân Văn: Thưa Linh mục, chúng tôi có được đọc một tin trên báo điện tử Đảng CSVN và Thông tấn xã Việt Nam (TTX VN), theo đó, linh mục là người nhận ủy quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN) để đến thăm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN). Tuy nhiên theo HĐGM VN thì thông tin này không chính xác bởi vì linh mục không phải là người đại diện cho HĐGM VN.
Linh mục có đến thăm MTTQ VN vào ngày 29 tháng 1 năm 2010 như là các cơ quan truyền thông của Việt Nam loan tin không ạ?

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Thưa không đúng như thế vì ngày hôm đó, tôi và ba linh mục nữa của Giáo phận Hà Nội đi ba cơ quan: Một là Bộ Nội vụ, hai là Ban Tôn giáo Chính phủ, ba là Mặt trận Tổ quốc Trung ương nhưng chúng tôi đi với tư cách là linh mục của Tổng Giáo phận Hà Nội. Chúng tôi thay mặt Đức Tổng, Đức cha phụ tá.

Linh mục Nguyễn Khắc Quế (trái) hôm chúc Tết tại UBMTTQVN. Photo courtesy of ubdkcgvn.org.vn Với tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam thì chúng tôi chúc mừng năm mới của mấy cơ quan trung ương và mấy cơ quan của thành phố.

Chúng tôi đi với tư cách là Giáo phận Hà Nội thì chắc là các vị hiểu là tôi làm sao đại diện cho HĐGM VN được! Mà không bao giờ chúng tôi đi một mình, bốn anh em chúng tôi đi với tính cách là của cộng đồng, thay mặt Giáo phận, thay mặt hai Đức cha.

Trân Văn: Như vậy tin của báo điện tử Đảng CSVN và tin của TTX VN là sai về tư cách người đại diện phải không ạ?

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Vâng, tức là không đúng. Mình là linh mục của Giáo phận thôi. Tôi là quản hạt nhưng là quản hạt trong Giáo phận của mình thôi. Với tư cách là người con trong Giáo phận được cử đại diện cho Giáo phận, cho Giám mục của mình thôi chứ!

Trân Văn: Thưa linh mục, linh mục có xem qua những tin này chưa?

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Hôm qua cũng có mấy người hỏi tôi nhưng mà tôi cám ơn là trong năm tôi bị ốm. Ốm mất hai tuần cho nên tôi cũng chẳng có giờ. Độ ba, bốn hôm nay, Chúa cho sức khoẻ nó kha khá thì tôi làm việc mục vụ nhẹ nhẹ. Tôi vẫn đang yếu mà! Cho nên tôi cũng không đọc và cũng nghe thấy người ta nói nhưng mà tôi vẫn nói là tôi không dám đại diện cho HĐGM. Đại diện làm sao được!

Vô tình hay cố tình?

Trân Văn: Thưa linh mục, trong tin có một đoạn viết như thế này, chúng tôi muốn linh mục nghe lại và xem coi nội dung có chính xác không ạ?

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Vâng!

Trân Văn: Tin viết thế này “Thừa ủy quyền của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Linh mục Nguyễn Khắc Quế, Quản hạt Thanh Oai, Giáo phận Hà Nội cảm ơn sự quan tâm của MTTQ Việt Nam đối với đồng bào Công giáo cả nước nói chung và Hội đồng Giám mục nói riêng. Linh mục Nguyễn Khắc Quế cũng bày tỏ nguyện vọng thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến đồng bào Công giáo cả nước; phát huy vai trò là nhịp cầu nối, tăng cường tình đoàn kết giữa các tôn giáo và dân tộc...”

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Nội dung chúc Tết theo tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam thì đúng nhưng với tư cách đại diện cho HĐGM VN thì không. Hoàn toàn không có!

Tôi chỉ nêu lên là vai trò của MTTQ là đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo. Chúng tôi hy vọng rằng, sang năm mới MTTQ VN sẽ nối kết các sự đoàn kết đó trong nhiều lãnh vực.

Nhất là tôi nói với Giáo phận thôi à. Hoàn toàn là trong Giáo phận. Chắc ngài hiểu rằng tôi là linh mục, 33 năm linh mục làm sao tôi có thể nói điều gì ngoài mục đích của mình, không đúng ơn gọi của mình được!

Cho nên phần trên không đúng. Phần dưới tôi chỉ cầu chúc cho MTTQ Trung ương là cái cầu nối, là cái sự hiệp nhất, là cái sự đoàn kết cho các tôn giáo nói chung. Chứ tôi không có câu nào cho Giáo hội Việt Nam cả! Giáo phận tôi cũng còn nhiều rắc rối thì chúng tôi cũng chỉ mong trong cái giới hạn của Giáo phận mình thôi!
Hình bài báo “Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chúc Tết Mặt trận Tổ quốc” đăng tải hôm 29 tháng 1 trên báo điện tử của Đảng CSVN. Hình RFA chụp từ website.

Trân Văn: Cám ơn linh mục.

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Cám ơn... Theo tôi nghĩ, chúng ta cũng cảm thông là nhiều khi các cơ quan sử dụng từ ngữ về tôn giáo không chuẩn đâu. Ví dụ như mình làm linh mục mà nhiều khi các ông ấy lại bảo là “Chào Giám mục...” chẳng hạn, mình phải cải chính luôn.

Có lẽ nhiều khi các ông ấy nghị Tòa Tổng Giám mục là đại diện cho HĐGM. Nhiều khi từ ngữ của các vị ấy không chuẩn.

Trân Văn: Thật ra thì sự lầm lẫn là điều có thể xảy ra và ai cũng có thể lầm lẫn nhưng vấn đề là sau khi đã có yêu cầu đính chính thì họ sẽ ứng xử ra sao?

Linh mục Nguyễn Khắc Quế: Đấy! Đấy là vấn đề. Quan điểm của tôi là cũng phải đính chính. Cũng như ngày xưa, cách đây hai năm, khi Đức Tổng Giám mục của chúng tôi phát biểu ở UBND thành phố Hà Nội, các vị ấy chỉ lấy mỗi câu giữa thôi, còn toàn văn cắt đi. Tôi cũng đề nghị. Tôi cũng đề nghị, thôi, chỉ mong các vị đăng toàn văn thôi thì cũng có thể hiểu được là cắt xén như thế khiến nó không đúng nghĩa...

Tôi cũng đề nghị như thế nhưng mãi về sau chỉ có báo Công giáo và Dân tộc đăng toàn văn phát biểu Đức Tổng Giám mục của chúng tôi trước UBND thành phố Hà Nội...
Xin cám ơn!

Trân Văn: Cám ơn linh mục.