Samstag, 13. Februar 2010

Thái Lan lo ngại xuất khẩu bị ảnh hưởng do Việt Nam phá giá đồng tiền

Trọng Nghĩa, RFI

13/02/2010 -Thủ tướng Abhisit yêu cầu theo dõi chặt chẽ vấn đề Việt Nam phá giá đồng tiền. Sự kiện này có thể tác hại đến ngành xuất khẩu của Thái Lan. Theo bộ Tài chính tác hại đối với xuất khẩu Thái Lan sẽ chỉ giới hạn, do hai nước không trực tiếp cạnh tranh với nhau.

Ngày 12/02/2010, thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva xác nhận là đã ra lệnh cho các cơ quan hữu trách theo dõi chặt chẽ vấn đề Việt Nam phá giá đồng tiền. Lý do, theo Thủ tướng Abhisit, đó là vì sự kiện này có thể tác hại nhẹ đến ngành xuất khẩu của Thái Lan
.
Có tin là Bộ Tài chánh Thái Lan đã chuẩn bị một bản phúc trình phân tích ảnh hưởng của việc Việt Nam phá giá đồng bạc đền ngành xuất khẩu Thái, theo đó thì tác hại sẽ chỉ ''giới hạn'' mà thôi vì khối lượng đầu tư và trao đổi mậu dịch giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn.

Mặt khác, cũng theo bản báo cáo, việc đồng tiền Việt Nam bị phá giá cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức cạnh tranh ngành xuất khẩu Thái Lan vì lẽ các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của hai nước không giống nhau.

Thế nhưng, các cơ quan có liên can tại Thái Lan, vẫn theo dõi chặt chẽ biến động trong tỷ giá các đồng tiền khu vực trong ngắn hạn để nước này không bị mất lợi thế cạnh tranh hiện có trong hai sản phẩm xuất khẩu chủ yếu mà cả hai nước đều bán ra : đó là gạo và máy tính điện tử.

Ngày 11/02 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định hạ giá đồng tiền quốc gia theo tỷ lệ 3,4% so với đồng đô la Mỹ, lần thứ hai trong vỏn vẹn ba tháng. Mới vào tháng 11 năm 2008, đồng tiền Việt Nam đã bị phá giá theo mức 5,4%.

Theo các nhà phân tích, căn cứ vào tình hình tài chánh hiện nay của Việt Nam, chính quyền sẽ còn phải tiếp tục hạ thấp giá trị đồng bạc Việt Nam. Các chuyên gia thuộc Ngân hàng Singapore DBS, được nhật báo Mỹ Wall Street Journal hôm 12/02 trích dẫn, đã cho rằng trong năm 2010 , đồng tiền Việt Nam có thể bị phá giá thêm theo tỷ lệ 5,9%.

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6879.asp