Mittwoch, 28. April 2010

"nuvuongcongly.net" để rơi mặt nạ!

Lữ Giang

Qua bản tin thông báo đề ngày 22.4.2010, Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, hiện là Giám mục giáo phận Đà Lạt và Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, làm Tổng Giám Mục Phó Tổng Giáo Phận Hà Nội. Tin này đã phá tan âm mưu của một nhóm công giáo ở miền Bắc đang mở chiến dịch gây khủng hoảng cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt khiến ngài phải ra đi và vận động Tòa Thánh đưa giám mục quốc doanh đã về hưu Nguyễn Văn Sang ra làm “Giám Quản Tổng Giáo Phận Hà Nội”.

Các bằng chứng cho thấy đây là một âm mưu được thực hiện theo một kế hoạch rất tinh vi: Kẻ chủ mưu đứng trong bóng tối xử dụng một nhóm công giáo ở Hà Nội, với sự tiếp tay của "Nhóm Ta Phải" ở hải ngoại, biến vụ tranh chấp thành một vấn đề nội bộ của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Kế này được Tam Thập Lục Kế của Tôn Tử gọi là kế “Tá đao sát nhân”.

MỞ ĐẦU CHIẾN DỊCH

Vào khoảng giữa tháng 11 năm 2009, một bài được viết dưới đầu đề “Nhận định về tin Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt có đơn xin từ chức”, ký tên là “Người quan sát” được phổ biến trên Internet (xem vietnamexodus.org ngày 18.11.2009). Bài này đã mở đầu như sau:

“Theo tin của Vietcatholic thì Linh mục Trần Công Nghị đã viết thư gửi Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn Chủ Tịch HĐGMVN, và Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục Sài Gòn, thư yêu cầu các ngài trả lời về tin Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt xin Tòa Thánh cho từ chức vì lý do sức khỏe.


“Đức Cha Chủ tịch đã khôn khéo nhường câu trả lời cho Đức Hồng Y Gioan- Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức Hồng Y đã mau mắn trả lời ngắn gọn rằng: Ngài đã được chính Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cho biết là ngài đã làm đơn với Tòa Thánh xin được từ chức khỏi Tổng Giám Mục Hà Nội vì lý do sức khỏe. Tòa Thánh đã trả lời là đang cứu xét và khuyên ngài nên chữa bệnh cho triệt để rồi hãy nói tới chuyện khác, và Đức Hông Y thêm là cũng như tôi theo đúng Giáo luật nay tôi đã 75 tuổi đã đệ đơn xin nghỉ hưu nhưng Tòa Thánh vẫn chưa giải quyết.”

Sau đó. “Người quan sát” cho biết có nhiều người ủng hộ Đức TGM Kiệt về vụ Toà Khâm Sứ và Thái Hà đã viết bài lên án HĐGMVN đăng trên websites Vietcatholic của Linh mục Nghị và của Dòng Chúa Cứu Thế(!). “Người quan sát” nhấn mạnh có vị đã dùng một hình ảnh hơi trắng trợn mà nói rằng: “Các Giám Mục Việt Nam như con chó của Đức Ki-tô nhưng không sủa mà câm, có người đã sủa nhưng nay đã bị bịt miệng rồi”, có ý ám chỉ Đức Tổng Giám Mục Giuse. Điều đó chắc hoàn toàn sai lầm...

Sau đó “Người quan sát” đưa ra tin đồn rằng sau khi hoàn tất những ngày tổ chức các kỷ niệm trọng đại của Giáo Hội Việt Nam như 350 năm thiết lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thiết lập hàng Giáo Phẩm, Đức TGM Kiệt sẽ ra đi, và “một Giám mục lão thành ở Miền Nam đã quá tuổi hưu sẽ ra cai quản Tổng Giáo Phận Hà Nội”.

“Người quan sát” đã chống lại giải pháp này (do chính ông ta tưởng tượng ra), vì lý do nó “đã gây ra phản ứng hết sức mạnh mẽ trong hàng ngũ Việt kiều” cũng như những người ủng hộ Đức TGM Kiệt. “Người quan sát” nói bâng quơ: “Cũng có thể Tòa Thánh chỉ định một vị giám quản tông tòa trong thời gian đó.”“Đây cũng có thể là lập trường của chính quyền Việt Nam chăng? Chưa rõ sự quyết định của Tòa Thánh”.

Phải chăng “Người quan sát” muốn gợi ý rằng đưa một giám mục quốc doanh đã về hưu ra làm “Giám Quản Tông Toà” là điều sẽ được chính quyền hoan nghênh?

LẬT CON BÀI TẨY


Rất nhiều người đã viết bài lật con tẩy của “Nguời quan sát” lên và nói rõ: “Người quan sát” không ai khác hơn là giám mục quốc doanh đã về hưu Nguyễn Văn Sang.

Trong bài “Nhận định về “Nhận định” của Người quan sát liên quan đến Đức Tổng Giuse” phổ biến ngày 21.11.2009, Song Hà kể lại chuyện trong khi chính quyền đang bao vây khu Toà Giám Mục Hà Nội bằng dây kẻm gai, chó và cảnh sát, và giáo dân đang đứng nhìn ngơ ngác thì “GM Sang rút điện thoại, gọi cho Cán bộ Công an cao cấp để một mình được vào khu vực Tòa Khâm sứ đang bị phá mà giáo dân không biết để làm gì...”

Theo quan điểm của Song Hà, những đề nghị của “Người quan sát” “thực chất là việc coi sự ra đi của Đức Tổng GM Hà Nội như chuyện đã rồi để giáo dân, giáo sỹ phải chấp nhận”.

Song Hà cũng nhắc lại trong Nhật ký ngày 28.1.2008 đăng trên vietcatholic.net, chính GM Nguyễn Văn Sang đã căn dặn:

“Này, từ nay bố già có viết gì trên mạng đừng có ký tên tuồn tuột là FX. Nguyễn Văn Sang, Giám mục Thái Bình nữa nhé! Cứ lấy một bút danh nào như “Thợ Gặt”, “Thợ Rèn”, “Thợ Mộc”… hay như bố vẫn xưng: là đấng chăn trâu chân thật, không thì cả hai phía cứ nhằm đích danh bố mà cho ăn đòn đấy...”

Song Hà Kết luận:

“Tôi ngỡ ngàng phân bua: thì cứ ký đích danh để chịu trách nhiệm điều mình viết là sự thật, “chính nhân quân tử” lo gì. Vả lại, anh có thấy các Đức Giám Mục khi ký bao giờ cũng vạch một hình thánh giá trước tên. Muốn làm chứng cho sự thật thì phải kinh qua đau khổ...”

Giám mục Nguyễn Văn Sang sinh ngày 8.1.1932 tại Hà Nội, học Đại Chủng Viện Xuân Bích Hà Nội. Năm 1954 tình nguyện ở lại miền Bắc và được phong Linh mục ngày 18.4.1958, làm Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Hà Nội (không quyền kế vị) ngày 23.3.1981 và ngày 18.6.1990 được bổ nhiệm làm Giám Mục Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Thái Bình, sau đó làm Giám Mục Chánh Tòa. GM Sang có một cuộc sống rất xa hoa.

Trước đây, một giám mục đã than phiền với chúng tôi rằng họp HĐGM chẳng có thể bản vấn đề gì kín đáo được, vì họp xong khoảng 10 phút là công an biết hết rồi. Giáo Hội Ba Lan cũng đã phát hiện ra dưới thời cộng sản, có một vài giáo sĩ đã làm mật vụ cho chính quyền.

Trên nguyên tắc, năm 2007, khi đến 75 tuổi. GM Sang phải xin về hưu, nhưng ông vẫn cứ ở lỳ tại Thái Bình nên Tòa Thánh không cử một giám mục mới được. Nhưng ngày 6.7.2009 Toà Thánh cũng đã bổ nhiệm Linh mục Nguyễn Văn Đệ đến làm Giám Mục Thái Bình và ngày 20.7.2009 GM Sang mới chịu từ chức và về hưu, nhưng ông vẫn ở đó như một “thái thượng hoàng”.

LẬP SƯ ĐOÀN TÁC CHIẾN

Song song với chiến dịch do “Người quan sát” khởi xướng, ngày 22.8.2009, một website đã được đăng ký mang tên nuvuongcongly.net. Đây là một website nặc danh, không ghi rõ tên người hay tổ chức thành lập và chủ trương của nhóm. Tuy nhiên, các chuyên viên đã phát hiện một cách dễ dàng: Người đứng tên đăng ký là một cựu đệ tử Dòng Chúa Cứu Thế với tên, họ địa chỉ và số điện thoại. Vì là một tổ chức giấu mặt, website này cũng được đăng ký tại một công ty khác do một người khác đứng tên, có lẽ để đánh lạc hướng, Email nuvuongcongly@gmail.com cũng được gởi đến từ hai nơi khác nhau. Tuy nhiên, nơi tập trung bài vở và lựa chọn để đưa lên mạng là Hà Nội. Một ký giả công giáo ở Hà Nội (giấu tên) thường giúp chúng tôi lấy tin tức và kiểm tra tin tức ở Hà Nội cho biết chính anh đã được một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội yêu cầu đưa tin và viết bài cho nuvuongcongly.net.

Website duy nhất của Công Giáo giới thiệu "nuvuongcongly.net" là website "dcctvn.net" của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Bài giới thiệu này được đưa lên hôm 27.10.2009 nay đã được rút xuống, nhưng chúng tôi còn lưu giữ được bài này.

Tóm lại, đây là một tổ chức có mưu đồ chính trị ở trong nước phối hợp với một nhóm cựu đệ tử Dòng Chúa Cứu Thế ở hải ngoại để hành động. Nhóm trong nước phụ trách về bài vở còn nhóm ở ngoài phụ trách vể kỷ thuật.

Về mục tiêu, chúng tôi có hỏi ký giả nói trên tại sao nhóm này chỉa mũi dùi vào HĐGMVN và ĐHY Phạm Minh Mẫn. Ký giả này cho biết theo sự thăm dò của anh ta, nhóm “tranh đấu” ở Hà Nội nghĩ rằng HĐGMVN và ĐHY Mẫn hèn nhát, sợ cộng sản, không lên tiếng nên “cuộc chiến” của họ bị thất bại. Do đó, họ thiết lập một mặt trận để tấn công HĐGMVN và ĐHY Mẫn.

Ý kiến này cũng có thể là quan điểm của những người công giáo chủ trương “Thà mất giáo hội chứ không để mất đất”, nhưng chúng tôi nhận thấy nhóm nuvuongcongly.net hành động theo những kế hoạch, chiến lược và chiến thuật được hoạch định rất chặt chẽ do một bộ tư lệnh đứng đàng sau chỉ huy, nên mục tiêu không thể thu nhỏ như thế. Có thể nói, NVCL là MỘT SƯ ĐOÀN XUNG KÍCH được thành lập và huấn luyện rất chu đáo để “tác chiến”. Cứ nhìn những bước đi của NVCL thì sẽ thấy rõ “mục tiêu định đánh chiếm” của đối phương. Thái Hà có thể đã bị biến thành công cụ.

MỞ CUỘC HÀNH QUÂN

Dựa theo những tin và nhận định do “Người quan sát” đưa ra, đầu tiên nhóm NVCL đã khai thác tin Đức TGM Kiệt ra đi để gây khủng hoảng cho Đức TGM Kiệt, đồng thời gây hoang mang trong Giáo Hội. Sau đó, NVCL đánh thẳng vào HĐGMVN để mở đường cho một giám mục quốc doanh về hưu tiến lên.

1.- Gây khủng hoảng và hoang mang

Ngày 30.10.2009, NVCL tung ra bài “Điều gì sẽ xảy ra nếu Đức cha Kiệt phải ra đi?”, bi thảm hóa sự ra đi của Đức TGM Kiệt như sau:

“Việc Đức Cha Kiệt từ chức, nếu xảy ra, sẽ là một dấu hiệu khuất phục của Giáo Hội Công Giáo trước đòi hỏi của nhà cầm quyền Cộng sản, vì nhà cầm quyền, sau vụ tòa Khâm Sứ cũ và Thái Hà, đã công khai yêu cầu giới hữu quyền của Giáo Hội “xử lý nghiêm minh” Giám Mục Ngô Quang Kiệt”.

Ngày 21.11.2009, dưới đầu đề “Sức khỏe Đức tổng và những tin đồn” NVCL lại viết:

“Trong khi đó, cũng vào thời điểm này, một số vị lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội Việt Nam đã có những “giao thiệp” đáng quan ngại với các vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước Cộng sản, khiến cho dư luận đặt vấn đề “lý do từ chức vì sức khỏe” của Đức tổng không phải là lý do chính yếu.


“Ngay sau đó, nhiều lý do tức khắc được mọi người đưa ra giải thích việc Đức Tổng từ chức, như: “do bị áp lực”, do “Tòa thánh muốn nhanh chóng thiết lập mối bang giao với Việt Nam”, do “chiếc mũ đỏ Hồng Y” mà nhiều người muốn nhắm tới và đây chỉ là những tin đồn?”

Những bong bóng và bình luận như thế dĩ nhiên là có tác dụng gây hoang mang trong Giáo Hội và nhắm làm mất uy tín của HĐGMVN.

Điều đáng tiếc là những tin này đã được một vài websites công giáo ở hải ngoại hình như muốn yểm trợ việc đưa GM về hưu Nguyễn Văn Sang ra làm “Quản Nhiệm TGP Hà Nội”, đã cố tình nhai đi nhai lại để làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, Nhóm Ta Phải háo danh và ngây thơ ở hải ngoại lại khai thác những tin đó để “khích tướng” Toà Thánh Vatican và HĐGMVN, thúc buộc Toà Thánh và HĐGMVN phải đi theo con đường “chống cộng” của họ!

2.- Hạ độc thủ

Bộ tham mưu đứng đàng sau nhóm NVCL đã nghiên cứu và chuẩn bị rất kỹ, đợi HĐGMVN họp phiên họp thứ nhất vào đầu năm 2010 tại Ba Rịa, Vũng Tàu là “hạ độc thủ”: Biến HĐGMVN, ĐHY Phạm Minh Mẫn và một số Giám Mục thành “quốc doanh”!

(“Quốc doanh” là chữ Hà Nội dùng để dịch chữ “state-run” trong tiếng Anh).

Như chúng tôi đã trình bày trong bài “Những kẻ giấu mặt”, hôm 9.4.2010, khi HĐGMVN vừa công bố “Thư Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gởi Cộng Đồng Dân Chúa” nói về phiên họp của Hội Đồng tại Vũng Tàu, NVCL tung ngay một tin tưởng tượng để hạ uy tín của HĐGMVN, đó là bản tin “Mặc cả Vũng Tàu: TGMHN và ĐGH ai đi, ai đến?”, nói rằng đàng sau các chương trình chính thức là “cuộc mặc cả gay gắt” giữa việc ra đi của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khỏi Hà Nội để đổi lấy chuyến viếng thăm Việt Nam của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI...” Trước đó, ngày 8.4.2010, NVCL đã tung ra tin HĐGMVN đề cử GM Phụ tá Nguyễn Văn Khảm thuộc TGP Sài Gòn đi làm TGM Hà Nội!

Hôm 12.4.2010, NVCL đưa ra bài “Phá sản một âm mưu "Tự diễn biến" của CSVN đối với Giáo hội Việt Nam” nói rõ Giáo Hội Việt Nam đã bị phá sản vì bị Nhà Nuớc thao túng. NVCL viết:

“Những sự việc diễn ra trong mấy ngày qua, nhất là trong cuộc họp thường niên quan trọng này không như kế hoạch đã sắp xếp của một số nhân vật theo đường lối thỏa hiệp, im lặng hoặc với chiêu bài "đối thoại" thậm chí là để thao túng cả HĐGMVN rất bất ngờ mà còn làm cho nhà nước Việt Nam cũng hết sức lúng túng.


“Như vậy, một "âm mưu diễn biến hòa bình" - nói theo cách thường dùng của nhà nước cộng sản - được đem ra áp dụng trong lòng Giáo hội Việt Nam đã bị phá sản.”

"nuvuongcongly.net" ĐỂ RƠI MẶT NẠ

Khi thấy những tin bịa đặt nói trên không có tác dụng gì đối với Toà Thánh, HĐGMVN và các tín hữu Việt Nam, và nhiều dấu hiệu cho thấy Tòa Thánh sắp có những quyết định dứt khoát, bộ chỉ huy đứng đàng sau NVCL đã xử dụng hạ sách là đưa chính GM Nguyễn Văn Sang ra đối đầu với Toà Thánh và HĐGMVN. Ngày 18.4.2010, NVCL đã vội cho công bố bài "Tinh thần Ngô Quang Kiệt" và nỗi lòng Giáo dân Hà Nội” với những lời tuyên bố nẩy lửa chống lại Tòa Thánh về việc đưa một giám mục trong Nam ra cai quản TGP Hà Nội. NVCL cho biết trong cuộc phỏng vấn của ký giả Nguyễn Hữu Vinh, GM về hưu Nguyễn Văn Sang đã tuyên bố như sau:

“Tôi là người đầu tiên phản đối việc đưa Giám mục từ miền Nam ra miền Bắc, điều đó chúng tôi coi như một sự tủi thân và xấu hổ cho Giáo hội Miền Bắc đã mấy trăm năm thành lập và kiên vững dưới mọi triều đại khắc nghiệt nhất. Ngày xưa Thánh Phaolo đi đến đâu thì lấy GM người địa phương ở đó, ở đó người ta mới hiểu tình hình kinh tế, chính trị xã hội mà lãnh đạo chứ”.

Khi được hỏi Giám Mục nghĩ gì khi có thông tin về việc GM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ ra Hà Nội làm TGM Phó? Giám Mục Sang nói:

“Chắc chỉ là sự trao đổi hai bên đó thôi, thông tin này là của nhà nước đưa ra thôi chứ Đức Cha Nhơn ra đây thì không thể và không thể có quyết định như thế được… Ngày xưa Đức Cha Nhơn được Đức Cha Lâm đề nghị mấy năm mà mãi không được làm Giám mục đấy thôi”.

Nguyễn Hữu Vinh trước đây là ký giả thường cung cấp tin tức về cuộc đấu tranh ở Thái Hà cho Vietcathoclic, nhưng sau khi bị công an gọi “đi làm việc” ba lần, Nguyễn Hữu Vinh đã đổi chiều, nên Vietcatholic không dùng tin của Nguyễn Hữu Vinh nữa. Nguyễn Hữu Vinh trở thành phóng viên thường xuyên của NVCL.

GM về hưu Nguyễn Văn Sang thừa biết những lời tuyên bố nói trên của ông hoàn toàn trái với Giáo Luật và trái với tình trạng thực tế của Giáo Hội tại Hà Nội, nhưng ông phải bất chấp Giáo Luật, dùng hết sức bình sinh, để bảo vệ chủ trương của nhà cầm quyền!

Nhìn lại, bộ chỉ huy đứng sau NVCL đã dùng độc kế để hạ HĐGMVN nhưng bất thành và bị lật tẩy nên phải dùng hạ sách là đưa GM về hưu Nguyễn Văn Sang ra đối đầu với Toà Thánh. Hạ sách này chẳng những không ngăn chận được Tòa Thánh bổ nhiệm ĐGM Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Phó TGP Hà Nội mà còn để mặt nạ của NVCL bị rơi xuống: Thay vì vu cáo HĐGMVN là quốc doanh, NVCL đã để lộ nguyên hình mình là công cụ của quốc doanh!

Bị hố nặng, NVCL đã rút bài "Tinh thần Ngô Quang Kiệt và nỗi lòng Giáo dân Hà Nội” xuống!

ĐỨC TGM KIỆT LÊN TIẾNG

Sau bài “Mặc cả Vũng Tàu: TGMHN và ĐGH ai đi, ai đến?” của NVCL chúng tôi đã nói chuyện với một giám mục ở trong nước có tham dự hội nghị của HĐGMVN tại Ba Rịa, Vũng Tàu, vừa qua. Ngài xác định rằng HĐGMVN không hề bàn về chuyện Đức TGM Kiệt ra đi để đổi lấy việc ĐGH đến thăm Việt Nam cũng như chuyện cử Đức Cha Nguyễn Văn Khảm ra làm TGM Hà Nội như NVCL đã phao tin. Nay Đức TGM Kiệt, người đang được NVCL đưa lên làm chiêu bài để kích động giáo dân, đã đưa ra những lời tuyên bố gián tiếp phủ nhận những tin bịa đặt của NVCL.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 22.4.2010 của website Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã cho biết như sau:

1.- Vấn đề bị ép buộc ra đi

Đức TGM Kiệt nói:

“Bản thân tôi không bị áp lực nào hết. Tòa Thánh và HĐGM luôn ở bên cạnh tôi và bênh vực khi tôi bị công kích. Các ngài không bao giờ bảo tôi, dù là gợi ý xa xôi nhẹ nhàng, phải từ chức. Tôi chỉ bị áp lực của lương tâm trách nhiệm. Từ hai năm nay sức khỏe tôi sa sút không thể làm việc trí óc có hiệu quả. Tôi đã trình bày với Tòa Thánh để xin nghỉ vì lợi ích của Giáo hội, riêng của Tổng giáo phận Hà Nội. Khi đi Ad limina các Đức cha biết điều đó đã phản đối. Thậm chí các Đức cha trong giáo tỉnh Hà Nội còn viết đơn khiếu nại với Tòa Thánh. Nhưng khi hiểu hoàn toàn không có áp lực từ phía Nhà Nước hay Tòa Thánh, các ngài đã tôn trọng ý kiến của cá nhân tôi.”

2.- Về những tin bịa đặt

Đức TGM Kiệt xác định:

“Tòa Hà Nội trong giai đoạn hiện nay được sự quan tâm của nhiều người. Sự quan tâm vấp phải tiến trình bổ nhiệm giám mục luôn thực hiện trong âm thầm kín đáo, nên càng thu hút sự tò mò. Vì tò mò nên thường hay suy đoán. Mới chỉ suy đoán mà đã cho là sự thật thì đã vượt qua một khoảng cách thiếu an toàn. Nhất là dùng suy đoán đó để đi đến những kết luận mang tính kết án thì thật là tai hại.


“Nếu các phương tiện truyền thông ngoài đời cần tôn trọng sự thật thì truyền thông công giáo còn cần phải có bác ái nữa. Để có sự thật, trước hết truyền thông công giáo phải hiểu biết Giáo hội và những hoạt động trong Giáo hội, ví dụ như tiến trình bổ nhiệm giám mục. Để có bác ái thông tin phải có tính cách xây dựng. Tất nhiên không phải che giấu những yếu kém, xấu xa trong Giáo hội. Nếu đã không có sự thật mà lại thiếu bác ái thì truyền thông trở thành dụng cụ gieo rắc nọc độc tàn phá ghê gớm.”

Tuy Đức TGM Kiệt nói “Vì tò mò nên thường hay suy đoán” nhưng việc bịa đặt tin của NVCL là một hành vi có ác ý hiển nhiên (actual malice) chứ không phải chỉ là một sự tò mò.

NHỮNG KHÓ KHĂN TRƯỚC MẮT

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, chủ trương của nhà cầm quyền, được thực hiện qua nhóm nuvuongcongly.net, là gây khủng hoảng cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt để ngài phải rời khỏi Hà Nội và vận động đưa Giám mục về hưu Nguyễn Văn Sang ra làm “Quản Nhiệm TGP Hà Nội”, nhưng nay Tòa Thánh lại đưa ĐGM Nguyễn Văn Nhơn ra Hà Nội. Do đó, ĐGM Nguyễn Văn Nhơn chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn.

1.- Khó khăn do trong nước

Ở trong nước, nhiều người tiên đoán hai nhóm sẽ tiếp tục chống lại Đức Cha Nhơn, đó là nhóm quốc doanh theo GM về hưu Nguyễn Văn Sang và nhóm chủ trương “Thà mất giáo hội chứ không để mất đất” ở vùng Thái Hà. Nhưng Tổng Giáo Phận Hà Nội bao gồm đến 9 giáo phận: Lạng Sơn, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Bùi Chu, Phát Diệm, Thái Bình, Thanh Hoá và Vinh. Riêng Giáo Phận Hà Nội bao gồm một diện tích 7.000 km2, có 282.886 giáo dân với 134 giáo xứ và 57 linh mục. Thái Hà chỉ là một góc phố nhỏ. Có thể khi ĐGM Nguyễn Văn Nhơn lên thay, chính quyền sẽ để cho nhóm “quậy” mở mặt trận đòi đất ở một nơi nào đó để thách đố. Nhưng nay Giáo Hội đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với tình hình.

Các chuyên gia phân tích website nuvuongcongly.net nhận thấy số người xem ở trong nước chỉ khoảng 15% trên tổng số người xem. Như thế người trong nước ít quan tâm đến các biến cố mà website này gây ra. Vã lại, khi bộ mặt thật của nuvuongcongly.net đã bị rơi xuống, website này sẽ không thể tiếp tục làm những chuyện đen tối như trước đây.

2.- Khó khăn do hải ngoại

Ở hải ngoại, chỉ có Nhóm Ta Phải là chống Toà Thánh và HĐGMVN, đòi Giáo Hội phải tiếp tục con đường chiến tranh lạnh để phá sập chế độ cộng sản Việt Nam. Nhưng nhóm này chỉ là thiểu số và không có võ khí nào khác ngoài tuyên ngôn, tuyên cáo, mấy tờ báo và websites lá cải. Các báo và websites này cứ đi lượm các bài chống Giáo Hội trên các diễn đàn đem về đăng. Bản thân gần như chẳng viết được bài nào ra hồn. Nhóm này đang bị giáo dân cô lập dần.

Ở Orange, nhóm hung hãn nhất là “Nhóm Giao Điểm Công Giáo”, nhưng vụ biểu tình chống ĐHY Phạm Minh Mẫn ở Long Beach vừa qua chứng tỏ nhóm này đang suy tàn. Nhóm đã đưa ra tuyên cáo rất “nổ” hô hào đi biểu tình, nhưng khi ĐHY Mẫn đến, nhóm đã bỏ trốn, chỉ để khoảng 10 người đứng phất cờ quạt từ xa rồi bỏ về. Tuần báo Việt Weekly số ra ngày 22.4.2010 đã viết bài dưới hai cái “tít” lớn sau đây để chế giễu: “Trần Phong Vũ: Xin “tha” cho tôi, đừng nhắc tới vụ chống Hồng Y Mẫn nữa”“Trần Trọng An Sơn đột qụy vì “Chúa Phạt”?

Nhóm Ta Phải ở Âu Châu, nhất là ở Thụy Sĩ, “quậy” nhiều nhất. Nguyễn Phúc Liên hình như đang muốn làm lãnh tụ của nhóm này nên hung hăng như con bọ xít. Hôm 24.4.2010, sau khi Tòa Thánh cử ĐGM Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Phó TGP Hà Nội, Nguyễn Phúc Liên đưa ra tuyên bố: “GM. Nhơn hèn hạ tòng phạm với tội ác CSVN”!

Nguyễn Phúc Liên có bằng “Tiến sĩ chả giò” do vợ cấp. Cách đây khoảng 10 năm, Nguyễn Phúc Liên đã về Việt Nam xin job Việt Cộng nhưng bị từ chối, phải trở về Thụy Sĩ tiếp tục đi bỏ mối chả giò.

Vào cuối năm con heo 2008, chúng tôi có gởi cho Nguyễn Phúc Liên một lá thư, trong đó có nói với anh ta:

“Tôi thấy trong những năm qua, anh luôn dạy “binh pháp” cho trong nước chống Cộng Sản, có khi anh dùng tới những lời khích bác, và cả lời Chúa... Nhưng tôi thấy chẳng ai nghe anh cả. Thật đáng buồn cho anh.


“Tuy nhiên, nếu nghĩ lại anh cũng không nên buồn, vì “binh pháp” của anh là “binh pháp” của kẻ thất trận, đánh ít thua ít, đánh nhiều thua nhiều, đánh đâu thua đó, càng đáng càng thua..., nên rất khó thuyết phục người khác theo “bính pháp” của anh, kể cả khi anh viện dẫn lời Chúa...

“Thánh nhân bảo “Cùng tắc biến, biến tắc thông”. Nếu dùng mãi một “binh pháp” mà không thành công thì phải thay đổi cách đánh. Không thể mỗi ngày cứ đứng bên đường rầy, đợi xe lửa chạy qua, ném vài viên đá và coi đó là “chiến thắng vẻ vang” được.”

Nhưng anh ta vẫn tiếp tục dạy “binh pháp” cho các giám mục Việt Nam “chống cộng” để lấy le. Vì quá bộp chộp anh ta thường trúng kế Việt Cộng.

Nhóm Giao Điểm Công Giáo, Nhóm Ta Phải và nhóm NVCL thường trích dẫn Thánh Kinh búa xua để dạy dỗ các giám mục Việt Nam “chống cộng”, hãy đọc lại kỹ những câu Thánh Kinh sau đây:

Chúa phán: “Vì tư tưởng Ta không phải là tư tưởng các ngươi và đường lối của các ngươi không phải là đường lối của Ta. Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối của Ta vượt trên đường lối của các ngươi và tư tưởng của Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy.” (Is 55:8-9)

“Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa mà chỉ biết việc loài người”. (Mc 8:33)

Ngày 27.4.2010
Lữ Giang