Donnerstag, 15. April 2010

Trung Quốc: Động đất, 589 người chết


14 tháng 4 2010-Trận động đất đo được 6,9 độ trên địa chấn kế làm đổ nhiều tòa nhà, phá hủy nhiều đường sá, làm sập nhiều cột điện và ống dẫn dây điện thoại tại tỉnh Thanh Hải.

Các giới chức Trung Quốc đã cấp tốc gửi các toán cấp cứu đến các vùng núi non trên cao nguyên Tây Tạng ở phía Tây Trung Quốc, nơi vừa xảy ra một trận động đất lớn, giết chết ít nhất 589 người và gây thương tích cho hơn 10.000 người khác.

Trận động đất hôm thứ Tư, đo được 6,9 độ trên địa chấn kế, đã làm đổ nhiều tòa nhà, phá hủy nhiều đường sá, làm sập nhiều cột điện và ống dẫn dây điện thoại tại tỉnh Thanh Hải, giáp ranh với Tây Tạng.

Tiếp theo sau trận động đất là nhiều trận hậu chấn, trận lớn nhất đo được 6,3 trên địa chấn kế.

Tâm của trận động đất lớn tập trung quanh quận Yushu của người Tây Tạng, nằm về phía Nam tỉnh Thanh Hải.

Các nhân viên cấp cứu đang ra sức đào bới để giải cứu những người còn bị kẹt trong những đống đổ nát.

Khoảng 5.000 binh sĩ, nhân viên y tế và các nhân viên cấp cứu khác đã được điều động đến khu vực.

Chủ Tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Ôn gia bảo đã hạ lệnh cho giới thẩm quyền địa phương phải làm hết sức mình để giải cứu các nạn nhân.

Chính quyền Trung Quốc lập tức dành riêng 29 triệu đôla để hậu thuẫn các nỗ lực cứu trợ, gồm công tác sơ tán, tái định cư và chăm sóc y tế.

Trong bối cảnh nhiều người bị buộc phải rời khỏi nhà cửa để chạy ra ngoài trong khi thời tiết đang lạnh, chính quyền tỉnh Thanh Hải cho hay đang cấp tốc gửi 5.000 lều bạt và 100.000 áo ấm cùng chăn mền đến khu vực.

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/china-earthquake-4-14-10-90883144.html