Mittwoch, 14. April 2010

Phật Giáo Hòa Hảo Nam California kỷ niệm ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER April 13, 2010 - Ngày 16 tháng 4, 1947, cách nay đúng 63 năm, Ðức Huỳnh Phú Sổ, người khai sáng đạo Phật Giáo Hòa Hảo bị Cộng Sản Việt Nam dưới danh nghĩa Việt Minh ám hại.

Ðức Huỳnh Phú Sổ vắng mặt từ đó đến nay!

Với tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, việc Ðức Huỳnh Phú Sổ bị Cộng Sản ám hại, theo những tài liệu ngài để lại thì đó chỉ là một sự vắng mặt của ngài, và ngài sẽ lại trở về trong sứ mạng vinh quang nhất.
Ông Lưu Văn Kiện, thay mặt ban tổ chức, nói về ý nghĩa ngày Ðức Thầy thọ nạn trước quan khách và tín đồ PGHH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hàng năm, tín đồ Hòa Hảo khắp nơi, cứ đến ngày 16 tháng 4 (ở hải ngoại thì trước hay sau một vài ngày cho trùng với ngày nghỉ cuối tuần) tổ chức buổi lễ nhắc nhở nhau ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn.

Vào sáng 11 tháng 4 vừa qua, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 63 Ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn ở Ðốc Vàng (vùng Ðồng Tháp Mười). Khoảng gần hai trăm tín đồ và quan khách đã có mặt tham dự trong buổi lễ này.

Trong số quan khách có Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Ðảng, đại diện Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ, Hội Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam, đồng hương Tây Ninh và một số ứng cử viên vào Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Việt Nam Nam California.

Các vị cao niên và chức sắc trong Phật Giáo Hòa Hảo làm lễ trước bàn thờ và tưởng nhớ đến Ðức Thầy. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Lưu Văn Kiện, thay mặt ban tổ chức, đã phát biểu về ý nghĩa Ngày Ðức Thầy thọ nạn. Vào giai đoạn lịch sử đó, xã hội Việt Nam đảo điên, Phật pháp trong hồi suy vong biến ra thành mê tín dị đoan do từ sự cai trị của thực dân Pháp. Ðức Huỳnh Giáo Chủ đã chấn chỉnh đạo Phật để con người biết đến cuộc sống đạo đức, biết đến tín ngưỡng chân chính.

Về mặt chính trị, ngài thành lập Mặt Trận Quốc Gia Liên Hiệp để tập trung sức lực đối phó với thực dân Pháp, thực hiện cuộc cách mạng giành độc lập cho nước nhà. Mặt trận được quần chúng nhiệt liệt hoan nghênh khiến phía Cộng Sản Việt Minh rất lo ngại. Vì lẽ này, Việt Minh tìm cách ám hại ngài nhiều lần.

Ðể tỏ tình đoàn kết, Ðức Huỳnh Phú Sổ đã tham gia vào Ủy Ban Hành Chánh Kháng Chiến với Việt Minh Cộng Sản. Trong một buổi họp với phía Việt Minh, ngài bị Cộng Sản phục kích.

Theo ông Lưu Văn Kiện, qua tìm hiểu từ nhân chứng, thì cuộc ám hại ngài không thành công, và ngài tạm lánh mặt vì những lý do sau:

Thứ nhất là vì lòng từ bi, không muốn có nội chiến, mong có sự đoàn kết trong mọi tầng lớp dân chúng.

Thứ hai, vì ngài nhận định là thời kỳ cách mạng chưa tới.

Thứ ba, ngài mong sự vắng mặt của ngài cũng là sự thử thách với tín đồ.

Thứ tư là để tránh cho tín đồ ỷ lại vào thầy.

Kết luận bài nói chuyện về ý nghĩa Ngày Ðức Thầy thọ nạn, ông Lưu Văn Kiện phát biểu: “Ðức Thầy chưa mất. Ðây là một niềm tin của tất cả tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Niềm tin ấy không lạ. Nhiều tôn giáo khác cũng đã có niềm tin như thế. Như bên Công Giáo có Sự Phục Sinh của Chúa Giê-Su, bên Phật Giáo cũng có những sự hiển linh như vậy.”

Buổi lễ kỷ niệm Ngày Ðức Thầy thọ nạn tiếp đó đã được các tín đồ trẻ giảng ngâm những lời thơ răn dạy của ngài với tín đồ, trong đó tâm tình yêu nước thương nòi của ngài trải dàn qua những vần thơ thật dễ hiểu với tất cả mọi người.

Một bữa cơm chay do ban tổ chức khoản đãi quan khách và tín đồ đã chấm dứt chương trình lễ kỷ niệm ngày Ðức Thầy thọ nạn.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111395&z=1