Mittwoch, 14. April 2010

Sự kiện Mễ Du và những vấn đề liên quan

(Tổng hợp)
Medjugorje, mỗi năm có tới hàng triệu khách hành hương về kính viếng Đức Mẹ

14.09.2008 - Vatican đã kỷ luật một nhân vật quan trọng thuộc trung tâm hành hương Medjugorje


Linh mục Tomislav Vlasic, dòng Thánh Phanxicô, một người bênh vực quan trọng của phong trào sùng kính Đức Mẹ ở Medjugorje/Bosnia-Herzogwina, đã bị Toà Thánh kỷ luật nặng vì tội bất phục tùng, gian xảo, truyền bá những lạc thuyết và có những sai phạm về tính dục trầm trọng.

Đức Cha Ratko Peric, Giám Mục giáo phận Mostar-Duvno và đồng thời phụ trách cả trung tâm hành hương Medjugorje, đã cho hay là Linh Mục Vlasic buộc phải rời bỏ Medjugorje và đến tạm trú tại một Tu Viện Thánh Phanxicô ở Bắc Ý cho tới khi có lệnh mới. Ngoài ra, Linh Mục Vlasic còn phải chấm dứt tất cả mọi liên lạc với cộng đoàn sùng kính Mẹ Maria do ngài thành lập, cấm ngặt không được giảng lễ, không được thi hành công tác Mục Vụ cũng như xuất hiện công khai trước giáo dân.

Lm Nguyễn Hữu Thy
(trích tuần báo Paulinus, giáo phận Trier/Đức, số 37, ngày 14.9.2008)




28.07.2009 - Đức Thánh Cha phê chuẩn cho vị linh mục liên quan đến sự kiện Mễ Du được hồi tục


Vatican (CNA) – Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã phê chuẩn chấp thuận cho việc xin hồi tục của cha Tomislav Vladic, vị linh mục đứng đầu các tuyên bố cho rằng Đức Nữ Trinh Maria đã hiện ra ở thị trấn Mễ Du (Medjugorje), Bosnia. Vị linh mục được cho hay đã quyết định rời bỏ chức linh mục và dòng tu của ngài.

Theo Mail Online, hành động này xảy ra theo sau một cuộc điều tra liên quan đến những khẳng định được cho là các cuộc hiện ra.

Khi các cuộc hiện ra được cho là bắt đầu từ năm 1981, cha Vlasic đã được Đức Giám Mục Pavao Zanic của Mostar-Duvno đặt cho cái tên là "người sáng tạo" các hiện tượng.

Trong một cuộc tranh luận với vị giám mục địa phương và Tòa Thánh Vatican, vị linh mục đã tiên báo rằng Đức Nữ Trinh Maria sẽ hiện ra ở Bosnia. Những tháng sau đó, sáu trẻ em địa phương nói rằng họ đã thấy Đức Nữ Trinh ở gần một sườn đồi. Cha Vlasic sớm công bố ngài trở thành "cố vấn tâm linh" đối với các trẻ được cho là thị nhân. Hiện các trẻ tuyên bố rằng Đức Nữ Trinh Maria đã thăm viếng họ 40.000 lần trong suốt 28 năm qua.

Năm ngoái, Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã tạm thời ngưng chức vị linh mục. Một cuộc điều tra về tư cách đạo đức của ngài đã được lập ra sau khi ba ủy ban không tìm thấy bằng chứng ủng hộ các tuyên bố của các thị nhân. Ngài cũng bị điều tra về hành vi tính dục trái đạo đức sau khi ngài bị tường trình đã làm cho một phụ nữ mang thai.

Ngay từ đầu, vị linh mục từ chối hợp tác điều tra. Ngài đã bị trục xuất đến một Đan Viện ở L'Aquila, Ý và đã bị cấm giao tiếp với bất cứ ai mà không có sự cho phép của bề trên.

Hôm Chúa Nhật có tin Cha Vlasic đã chọn cách rời khỏi chức linh mục và dòng tu của ngài.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã phê chuẩn cách kín đáo việc xin hoàn tục vào tháng Ba, cởi bỏ tình trạng linh mục của ngài.

Theo Daily Mail, những người được cho là thị nhân Mễ Du hiện sống trong điều kiện giàu có và sở hữu những chiếc xe hơi đắt tiền. Một thị nhân, Ivan Dragicevic, đã lập gia đình với một cựu nữ hoàng sắc đẹp người Mỹ.

Đền thờ tại Mễ Du đã thu khoảng 30 triệu khách hành hương. Hàng triệu người Công Giáo đã hy vọng một ngày nào đó Tòa Thánh Vatican hợp pháp hóa sự việc được cho là các cuộc hiện ra.

Nguyễn Hoàng Thương


28/09/2009 - Ðức Giám mục Mostar kêu gọi dân chúng nên sáng suốt về vụ việc Medjugorje

Mostar, Bosnia Herzegovina - Trong một thánh lễ thêm sức tại Medjugorje dạo tháng 6 năm 2009, Ðức cha Ratko Peric, Giám mục Mostar Duvno, mời gọi dân chúng không nên tin vào điều thường được gọi là việc Ðức Mẹ hiện ra tại đây.

Trên trang mạng của giáo phận, Ðức giám mục Mostar đã cho phổ biến bài giảng của ngài cũng như những lá thư của linh mục quản xứ Medjugorje và một linh mục hiện đang phục vụ tại đây.

Trong bài giảng, Ðức cha Peric nói với giới trẻ rằng, nhân dịp ngài viếng thăm Tòa Thánh hồi đầu năm 2009, các viên chức của Bộ Giáo Lý đức tin và phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh đều xác nhận rằng các vị đã nói với mọi người rằng Giáo hội Công giáo chưa bao giờ nhìn nhận điều được gọi là các cuộc hiện ra tại Medjugorje.

Ðức giám mục Mostar khuyên giáo dân: "Anh chị em thân mến, chúng ta không nên hành động như thể 'các cuộc hiện ra' đã được nhìn nhận và đáng được tin".

Theo Ðức cha Peric, là người Công giáo, chúng ta muốn sống theo các chuẩn tắc và giáo huấn của Giáo hội, tôn vinh Chúa Ba Ngôi, kính mến Ðức Trinh Nữ Maria và tuyên xưng mọi điều Giáo hội dạy tin trong Kinh Tin Kính.

Ðức cha nói: "Chúng ta không cần phải chạy theo những cuộc 'hiện ra' hay những 'sứ điệp' mà Giáo hội không hề nhìn nhận bất cứ tính cách siêu nhiên nào."

--------------------------------
- Mostar bishop reiterates rules for Medjugorje parish. By Catholic News Service
- Ex–spiritual director to Medjugorje visionaries laicized. By Catholic News Service. Franciscan Father Tomislav Vlasic, who is the subject of a Vatican investigation, asks for and receives a dispensation from his priestly vows and privileges.
- Medjugorje - secret messages, titles, prayer, confession, the Commission. Bishop Ratko Peric

Chu Văn

18.03.2010 - Tòa Thánh đã bổ nhiệm Ủy Ban Điều tra về Sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Medjugorj

VATICAN: (Catholic World News) Tiếp theo thông báo của Tòa Thánh chính thức xác nhận rằng một Ủy Ban được lập ra để điều tra về các bản báo cáo rằng Đức Mẹ Maria đã hiện ra tại Medjugorje (mà có đôi lúc có người Việt gọi tắt là Đức Mẹ Mễ-du); phóng viên Andrea Tornielli của Nhật Báo nước Ý là Il Giornale đã nêu ra danh tánh một số thành viên của Ủy Ban đặc nhiệm này.

Thông báo chính thức của Điện Vatican chỉ nói rằng Ủy Ban Điều Tra do sẽ do Đức Hồng Y Camillo Ruini, nguyên Giám Quản Giáo Phận Roma đứng đầu làm Chủ Tịch. Ngoài ra không nêu danh tánh của các thành viên thuộc Ủy Ban. Thế nhưng phóng viên Tornielli-- người rất thạo tin về nội bộ Tòa Thánh với những báo cáo được công nhận là liên tiếp chính xác -- đã viết rằng các thành viên khác của Ủy Ban Đặc nhiệm Điều Tra về các bản báo cáo Đức Mẹ đã hiện ra tại Medjugojie sẽ gồm có:

-Đức Hồng Y Vinko Puljic của Giáo Phận Sarajevo;
-Đức Tổng Giám mục Josip Boznic của Giáo phận Zagreb;
-Đức Hồng Y Julian Herranz, nguyện Chủ Tịch Ủy Hội Giáo Hoàng về Các Văn bản Pháp Quy; và
-Linh mục Tony Anatrella, một nhà Tâm lý học người Pháp và là chuyên gia về Thánh Mẫu học.

Uỷ Ban cũng gồm có một số giáo dân sẽ được mời tham dự.

Tuy nhiên việc không có tên của Đức Cha Ratko Peric, Giám mục Giáo phận Mostar, là nơi mà Đền Thánh Đức Mẹ Medjugojie toạ lạc là điều rõ ràng. Lập trường về sự kiện Medjugojie của Giám mục Peric đã được biết rõ từ lâu rồi; Đức Cha Peric đã ám chỉ rằng ngài không công nhận những báo cáo về sự hiện ra là thực.

Dominic David Trần


13.04.2010 - Ủy Ban Điều Tra về Mễ Du đã họp phiên đầu tiên

Vatican (VIS) – Hôm 13/4/2010, Văn phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican đã đưa ra thông cáo báo chí trong đó cho hay Ủy Ban Điều Tra Quốc Tế về Medjugorje (Mễ Du) đã họp phiên đầu tiên hôm 26/3/2010.

Thông cáo cho biết: "Ủy ban do Đức Hồng y Tổng Đại Diện danh dự của Giáo phận Rôma Camillo Ruini đứng đầu, bao gồm các thành viên như sau:

- Đức Hồng y Jozef Tomko, Tổng Trưởng danh dự Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc;
- Đức Hồng y Vinko Puljic, Tổng Giám Mục của Vrhbosna, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Bosnia-Herzegovina;
- Đức Hồng y Josip Bozanic, Tổng Giám Mục của Zagreb và là Phó Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Âu Châu;
- Đức Hồng y Julian Herranz, Chủ tịch danh dự của Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản Pháp luật;
- Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato, S.D.B., Tổng Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh;
- Đức Ông Tony Anatrella, Nhà phân tích tâm lý và là chuyên viên về tâm thần học xã hội;
- Đức Ông Pierangelo Sequeri, Giáo sư Thần Học Cơ Bản Phân Khoa Thần Học Bắc Italy;
- Cha David Maria Jaeger, O.F.M., Cố Vấn Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản Pháp luật;
- Cha Zdzislaw Jozef Kijas, O.F.M., Cố Vấn Thánh Bộ Phong Thánh;
- Cha Salvatore M. Perrella, O.S.M., Giảng viên Thánh Mẫu học Phân khoa Thần học Giáo Hoàng Marianum;
- Và cha Achim Schutz, Giáo sư Nhân Chủng học Đại học Giáo hoàng Lateran là Thư ký Ủy Ban.
- Đức Ông Krzysztof Nykiel, một viên chức của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin là thư ký trợ tá".

Thông báo còn cho biết “các chuyên gia khác cũng tham gia vào công việc của Ủy ban gồm có:

- Cha Franjo Topic, Giáo sư Thần học cơ bản ở Sarajevo;
- Cha Mijo Nikic, S.J., Giáo sư Tâm lý học và Tâm lý học Tôn giáo ở Học Viện Thần Học và Tâm Lý của Dòng Tên ở Zagreb;
-Cha Mihaly Szentmartoni, S.J., Giáo sư về Tu Đức ở Đại Học Giáo Hoàng Gregorian,
và Sr. Veronica Nela Gaspar, Giáo sư Thần học ở Rijeka".

Thông cáo cũng minh định: "Như đã công bố trước đây, công việc của Ủy ban sẽ được thực hiện bằng sự dè dặt hết mức. Kết luận của Ủy ban sẽ được đệ trình lên Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin để nghiên cứu".

Nguyễn Hoàng Thương


13.04.2010 - Vatican công bố các thành viên Ủy ban điều tra Mễ Du

Vatican, ngày 13 tháng 4 năm 2010 (CNA / EWTN) Hôm nay, Vatican công bố danh tánh các thành viên thuộc ủy ban do Tòa Thánh thiết lập để điều tra các cuộc hiện ra ở Mễ Du (Medjugorje). Ủy ban này đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 26 tháng 3.

Ủy ban Điều tra Quốc tế về Mễ Du do Đức Hồng Y Camillo Ruini chủ trì cùng với một số hồng y và tổng giám mục khác, nhiều vị đang phục vụ trong các Ủy ban hoặc Hội đồng Giáo hoàng của Vatican.

Các thành viên bao gồm:

Đức Hồng Y Jozef Tomko - Tổng trưởng danh dự của Thánh bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc
Đức Hồng Y Vinko Puljic - Tổng Giám mục giáo phận Vrhbosna, chủ tịch Hội đồng Giám mục nước Bosnia-Herzegovina (Nam Tư cũ)
Đức Hồng Y Josip Bozanic - Tổng Giám mục giáo phận Zagreb, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Công nghị châu Âu
Đức Hồng Y Julian Herranz - chủ tịch danh dự của Hội đồng Giáo hoàng về Giải thích Văn bản Giáo Luật
và Đức Tổng Giám mục Angelo Amato - Tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh.

Ủy ban này cũng bao gồm các chuyên gia như:

Đức Ông Tony Anatrella - nhà tâm thần học và là chuyên gia trong lĩnh vực Tâm lý Xã hội
Đức Ông Pierangelo Sequeri - giáo sư thần học cơ bản tại Khoa Thần học Bắc Italy
Cha David Maria Jaeger - Dòng Phanxicô, cố vấn cho Hội đồng Giáo hoàng về Giải thích Văn bản Giáo luật
Cha Zdzislaw Jozef Kijas - Dòng kín Phanxicô, chuyên gia thuộc Thánh Bộ Phong Thánh
Cha Salvatore M. Perrella - Dòng Tôi Tớ Đức Mẹ, giảng viên Thánh Mẫu Học tại Khoa Thần học Maria
và Cha Achim Schutz - giáo sư thần học Nhân chủng tại Giáo Hoàng Học Viện Latêranô làm thư ký.
Ngoài ra còn có Đức Ông Krzysztof Nykiel - một cán bộ của Thánh Bộ Giáo Lý Đức tin làm thư ký bổ sung.

Các chuyên gia khác tham gia vào công việc của ủy ban bao gồm:

Cha Franjo Topic - giáo sư thần học cơ bản tại Sarajevo
Cha Mijo Nikic - Dòng Tên, giáo sư Tâm lý học và Tâm lý học Tôn giáo tại Viện Triết học và Thần học của Dòng tên tại Zagreb
Cha Mihaly Szentmartoni - Dòng Tên, giáo sư Tâm linh học tại Giáo Hoàng Học Viện Gregorian
và Nữ tu Veronica Nela Gaspar - giáo sư thần học tại Rijeka.

Đáng chú ý trong danh sách này là thiếu vắng Đức Giám Mục Ratko Peric của giáo phận Mostar, giáo phận này là nơi xảy ra hiện tượng.

Sau khi ủy ban điều tra đã được công bố, phát ngôn viên Vatican, Cha Federico Lombardi cho biết, ủy ban sẽ quyết định là có truyền đạt đi thông tin về những phát hiện của ủy ban hay không. Tuy nhiên, ngài nói, có thể giả định rằng đây sẽ là một dự án "rất thận trọng", "chủ đề đem lại sự nhạy cảm".

Tiền Hô