Donnerstag, 15. April 2010

Góp ý của dân - hạnh phúc của Đảng

TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức

Ở nước ta, có được một đảng duy nhất cầm quyền chính là nhờ nhân dân đặt niềm tin hoàn toàn vào Đảng sẽ thực hiện nguyện vọng của mình, ý chí của toàn dân tộc, được phản ảnh trước hết ở chủ trương đường lối của Đảng là kết tinh mọi nguyện vọng và ý chí đó.

Thế giới hiện có 205 quốc gia, vùng và lãnh thổ, chia bình quân bất kể lớn nhỏ, mỗi nước có chừng chục đảng tham gia chính trường, tính ra toàn thế giới có tổng cộng trên dưới 2000 đảng quyết định vận mệnh chính trị đất nước họ, chưa kể những đảng phái không tham gia chính trường, không tranh cử, thậm chí không đăng ký, thì khó có thể thống kê.

Đảng được định nghĩa trước hết là một tập hợp những con người liên kết với nhau theo nghĩa hội đoàn, tạo thành một bộ phận trong nhân dân; chưa đảng nào gồm tất cả nhân dân.

Tiếp theo, khác với hội đoàn, đảng theo đuổi mục đích chính trị, chính vì vậy ở nhiều nước, tên đầy đủ của nó là đảng chính trị. Vì đảng chỉ là một bộ phận chứ không phải toàn thể nhân dân; theo đuổi mục đích chính trị, chứ không phải một cơ quan quyền lực nhà nước, vì vậy người dân ngoài đảng về mặt pháp lý không có trách nhiệm và không được phép can thiệp vào công việc của đảng.

Đó chính là lý do giải thích tại sao ở đại bộ phận các nước trên thế giới, người dân ngoài đảng không góp ý cho đảng, việc đảng là của đảng, một khi muốn, họ chỉ việc gia nhập đảng đó. Hệ qủa, ít nước 1 đảng cầm quyền, thường phải liên minh, và hiếm đảng nào được cầm quyền mãi mãi.

Ở nước ta hoàn toàn khác, có được một đảng duy nhất cầm quyền chính là nhờ nhân dân đặt niềm tin hoàn toàn vào Đảng sẽ thực hiện nguyện vọng của mình, ý chí của toàn dân tộc, được phản ảnh trước hết ở chủ trương đường lối của Đảng là kết tinh mọi nguyện vọng và ý chí đó.

Toàn dân góp ý cho Đảng, ở ta vì vậy khác với nhiều nước, là lương tâm, trách nhiệm đối với cả đất nước lẫn chính bản thân mình của mỗi người, không ai có thể thay thế được, bảo đảm cho Đảng lãnh đạo luôn đúng đắn - hiếm đảng nào trên thế giới có được hạnh phúc đó!

Đại hội đảng ta đã không còn là việc riêng của đảng như ở nhiều nước, nơi người dân còn bận mưu sinh, chỉ quan tâm khi bầu cử chọn đảng cầm quyền, mà trở ngày hội rộng khắp toàn dân, quyết định vận mệnh tương lai của cả dân tộc, cuộc sống của từng con người, cho cả 1 giai đoạn dài ít nhất 1/20 cuộc đời.

Vì vậy phải là một cuộc cách mạng "đổi mới" mang khí thế lịch sử hừng hực của Hội nghị Diên hồng, mở ra một trang sử mới, không thể vẫn giữ như cũ, bởi nếu vậy thì đã chẳng cần đến đại hội, rất cần tất cả mọi ý kiến có thể có của toàn dân tộc, cả trong lẫn ngoài nước.

Điều này đòi hỏi không chỉ ý chí quyết tâm toàn đảng toàn dân, mà cốt tử nằm ở biện pháp triển khai, kỹ thuật và công nghệ sử dụng, tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp, rất đáng bàn.

Để đọc diễn văn 1 trang A4, bình quân mất 4 phút; nhưng để đọc hiểu cần tới 17 phút (tốc độ đánh máy bình quân), quy ra 1 ngày làm việc 8 tiếng đọc được chừng 28 trang.

Cả 1 tháng 30 ngày làm việc không nghỉ, đọc được 840 trang, chưa tính thời gian xử lý. Ngưỡng giới hạn tự nhiên này là cơ sở lập kế hoạch bố trí nhân lực tiếp nhận ý kiến.

Trong vòng 1 tháng lấy ý kiến nhân dân, từ 15.10 đến 15.11.2010, do Hội nghị lần thứ 12 BCHTW Đảng, khoá X, ấn định, giả sử mỗi ý kiến chỉ giới hạn 1 trang A4, thì với 10 nhân lực chỉ tiếp nhận được 8.400 ý kiến.

100 nhân lực tiếp nhận được 84.000 ý kiến, và 1000 nhận lực được 850.000 (gần 1 triệu) ý kiến, nếu khấu trừ đi thời gian xử lý thẩm định chọn lọc giả sử bằng đúng thời gian đọc hiểu, thì chỉ giải quyết được hoàn chỉnh không qúa nửa triệu ý kiến. Đó là xét khả năng.

Xét về nhu cầu, lấy con số cử tri cả nước năm 2007 là 56.457.532 (chưa tính 3 triệu Việt kiều, trừ một số rất ít do hệ qủa của lịch sử, còn lại luôn nặng lòng với đất nước, bởi lý do cội nguồn, sẵn sàng góp ý); 51% con số trên được coi là đa số, tương ứng 28.793.341 người.

Nếu mỗi người góp ý 1 trang A4, thì trong 1 tháng lấy ý kiến, đảng cần một lực lượng đọc hiểu ít nhất 34.277 người, tính cả thời gian xử lý cần tới 68.554 người.

Con số bất khả thi này, cho thấy cần tìm kiếm các giải pháp công nghệ, tổ chức, tiếp nhận ý kiến, tương thích, nếu không sẽ thiếu căn cứ thực tế để kết luận đường lối của đảng là ý chí nguyện vọng của toàn dân.

Có thể áp dụng cách thức tổ chức góp ý tập thể theo nhóm 10 người một (mức hiệu qủa thảo luận tối ưu), khi đó giảm được lực lượng đọc, xử lý xuống 10 lần ở mức 6.856 người. Đây cũng là con số bất khả thi, chỉ có thể giảm được rõ rệt nữa, bằng cách kéo dài thời gian, một khi năng suất lao động đã cố định.

Khoảng thời gian ấn định 1 tháng lấy ý kiến, nếu được kéo dài lên 6 tháng như Trần Đức Nguyên và Trần Xuân Giá kiến nghị, thì con số trên sẽ giảm xuống 6 lần còn 1142 người.

Nếu áp dụng chương trình máy tính tập hợp ý kiến, phân tổ theo từng dấu hiệu góp ý, bằng cách scan các văn bản góp ý gửi tới, con số trên có thể giảm thiểu xuống một nửa tới 1/3, hưá hẹn tính khả thi trong quy trình lấy ý kiến nhân dân đối với đại hội đảng.

Khái niệm nhân dân trong lấy ý kiến không mang nghĩa tập hợp, trừu tượng, mà là từng con người cụ thể. Quy luật tâm lý chi phối họ góp ý, chỉ khi biết chắc được tiếp nhận (chưa đề cập đến khái niệm tiếp thu, lại thuộc phạm trù khác), tương tự quan hệ chào hỏi, một khi chào không được đáp trả, họ sẽ "cạch" vĩnh viễn.

Chính vì thế, mọi thư từ góp ý ở các nước tân tiến, bao giờ cũng được đánh mã số, thông báo cho người gửi biết, tạo được lòng tin trong dân chúng đối với đảng, chính quyền, biết nghe ngóng mình.

Quy trình trên nếu được thực hiện ngay trong kỳ đại hội này chắc chắn sẽ tạo nên một phong trào rầm rộ lan rộng kích thích người dân thông tin cho nhau, gửi thư góp ý tâm huyết. Bởi đó cũng là cơ hội cho họ tự khẳng định vai trò xây dựng đảng của mình, được trân trọng nhìn nhận.

http://www.tuanvietnam.net/2010-04-12-gop-y-cua-dan-hanh-phuc-cua-dang


Chú thích của TinHamburg:

Ông tiến sĩ tuy sống lâu năm ở một nước dân chủ và giàu mạnh vào bậc nhất thế giới, nhưng dường như chưa hiểu gì về dân chủ, đa nguyên và đa đảng. Lại càng không biết gì về sự quan tâm đến chính trị của người dân các nước văn minh này.


Cái trò hề "toàn dân góp ý cho Đảng" lỗi thời từ lâu rồi, sao đến giờ mà vẫn còn ... mê sảng thế?


Coi "đại hội Đảng" như một thể loại "Hội Nghị Diên Hồng" là cố tình hiếp dâm lịch sử và biểu lộ rõ tư duy phong kiến. Đảng không phải là "thiên tử"! Và cái khoản "...nhân dân đặt niềm tin hoàn toàn vào Đảng..." là bài ca phường xiếc của những não trạng độc tài.


Cái ngày mà cả dân tộc "hừng hực khí thế của Hội Nghị Diên Hồng" sẽ chỉ đến, khi chính họ, mỗi người dân, có quyền tự quyết định vận mạng của mình, có quyền tự chọn lựa người thay thế mình để điều khiển, vận hành đất nước; khi họ, là những ông "chủ" của đất nước, có quyền ký giấy "sa thải", bằng lá phiếu của họ, những tên "quản lý" bất tài, vô lương.


Ý tưởng muốn biến ĐH của đảng thành một ĐH của dân tộc của ông tiến sĩ khiến người đọc phải đặt một dấu hỏi ... hơi bị to: ông tiến sĩ đang ở đâu vậy?


Ý kiến của bạn đọc:


BTH

doc bai nay chi biet noi 1 cau:

"Biet thi thua thot, khong biet thi dua cot ma nghe."

Ong NSP nay "khong hie^?u gi`ve^` ddie^.n" ma cung bay dat viet bao. Muon viet ve Partei, Politik thi neu chi muon hieu don gian chi can coi Wiki

http://de.wikipedia.org/wiki/Politische_Partei#Parteien_in_der_modernen_Demokratie.

Nhung co le ong NSP khong du trinh do de xem va dich tu tieng duc qua tieng viet.

Con muon biet ro hon thi phai chiu kho nghien cuu sach vo ve Politik de hieu the nao la che do dda dda?ng, che do doc tai mot dang, che do doc tai qua^n su+. v.v. va nhung muc dich cua dang la gi, Politik la gi (Politik khong phai chi la duong loi chinh tri.) Viet bao tam bay tam ba nhu ong NSP chi la mot da.ng tuyen truyen lu+`a nhung nguoi nhe. da. ma thoi.

Ve toa'n hoc thi khong biet ong NSP da tot nghiep lop may ma lam toan kieu nay:

"....Có thể áp dụng cách thức tổ chức góp ý tập thể theo nhóm 10 người một (mức hiệu qủa thảo luận tối ưu), khi đó giảm được lực lượng đọc, xử lý xuống 10 lần ở mức 6.856 ..."

10 nguoi ddu+'c gop y tap the thi may ra giam duoc so luong giay A4 (ma cung khong biet ong NSP nay "dda.o" y tuong "mức hiệu qủa thảo luận tối ưu" va "giay A4" o dau ra, o VN khong xai A4, A4 la DIN o ben xu au tay) , chu 10 nguoi VN thao luan thi chi co ra hang dong giay A4 hoac ... cha co to nao vi do ai dam he mieng che bai "dang va nha nuoc", bo muon bo'c li.ch mo?i tay hay sao. va 1/10 cua 68.554= 6.855 chu sao lai la 6.856?

Ma thiet nghi, nhung bai viet nhu vay khong dang dem ra dang tren net, ong NSP con vo^~ tay hoan nghenh co nguoi quang cao khong co^ng dum minh nua.

Vai hang gop y.


TinHamburg:

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Phương là tổng biên tập của tờ "Thời Báo Đức-Việt", xuất bản hàng tháng tại CHLB Đức. Tờ báo này được bày bán khắp nơi tại các cửa hàng Á Châu.

TinHamburg không có ý định quảng cáo không công đâu! Biết một chút căn cước cũng chẳng hại gì :-)