Mittwoch, 21. April 2010

Hải quân Trung Quốc tập trận gần Nhật Bản

BBC Vietnamese

20 tháng 4, 2010 - Hải quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở vùng biển đảo chiến lược cận kề Nhật Bản, đánh động quan tâm của các nước láng giềng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) xuất bản tại Hong Kong cho hay đợt tập trận cuối tuần rồi ngay tại phía đông nam các đảo quan trọng của Nhật Bản là một phần của loạt các cuộc tập trận hải quân quy mô chưa từng thấy của Trung Quốc.

Sau hai thập niên tăng chi tiêu cho nền quốc phòng hàng chục phần trăm, quân đội Trung Quốc nay quả thực đang trên đường tạo lập một nền hải quân vươn xa bờ.

Hạm đội Đông Hải của Trung Quốc bao gồm các tàu tuần tiễu hạng Sovremenny, các tàu tuần tra và tàu ngầm, đã tiến về chuỗi đảo tiền tiêu giữa Nhật Bản, Đài Loan và Philippines, mà xưa nay Mỹ vẫn hoạt động tích cực, để tập trận chống tàu ngầm.

Các tàu chiến này vượt qua eo biển Miyako chỉ có vài ngày sau khi Hạm đội Bắc Hải cũng của Trung Quốc hồi hương sau khi tập trận tại vùngt Biển Đông còn đang tranh chấp.

Hạm đội Bắc Hải ngoài tàu chiến còn có yểm trợ của không quân, đã hoạt động diễn tập trong 19 ngày tại một khu vực rộng 6.000 hải lý.

Trong các hình thái diễn tập, có bài tập tâm lý dành cho thủy thủ đoàn để họ quen với điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.

Báo Hong Kong còn cáo giác là thời gian gần đây, các chiến đấu cơ thuộc hải quân của Trung Quốc cũng có các cuộc diễn tập tầm xa từ các căn cứ ở Nam Kinh và Quảng Châu. Các hoạt động được thao diễn bao gồm bay đêm, bay tàng hình, thử thiết bị chống radar, tiếp nhiên liệu trên không và chiến dịch giả ném bom ở Biển Đông.

Tờ Bưu điện Hoa Nam bình luận rằng các quốc gia láng giềng như Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và cả Hoa Kỳ chắc chắn sẽ chú ý đặc biệt tới các cuộc diễn tập dạng này.

Chưa có tiền lệ

Một tùy viên quân sự Á châu theo dõi các hoạt động của hải quân Trung Quốc nhận xét: "Chúng ta chưa bao giờ thấy quy mô lớn như thế này".

"Các cuộc diễn tập mới đây đòi hỏi khả năng điều phối và kiểm soát vượt trội, gắn kết các thiết bị kỹ thuật với nhau trong điều kiện xung đột."

Người ta cũng chưa bao giờ chứng kiến sự phối hợp của cả tàu ngầm lẫn chiến đấu cơ, như các loại J-10, JH-7 và J-8.

Đợt tập trận mới nhất cho thấy Trung Quốc nay không sợ sệt vươn ra các khu vực trước kia chỉ có tàu chiến Hoa Kỳ, như eo biển Miyako gần căn cứ Okinawa của Mỹ.

Giới chức Nhật Bản nhanh chóng bày tỏ quan ngại về hiện diện của hai tàu ngầm cùng tám tàu chiến chỉ cách Okinawa có 140 cây số hồi cuối tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa nói: "Tình hình này trước đây chưa từng xảy ra và chúng tôi sẽ điều tra xem Trung Quốc có ý định chống chúng tôi hay không."

Tuy nhiên quan chức quốc phòng Nhật Bản cũng thừa nhận việc di chuyển của hải đội Trung Quốc không phạm luật.

Hoạt động tích cực của Trung Quốc tại khu vực quanh các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang khiến Việt Nam lo ngại.

Hạm đội Bắc Hải khi diễn tập ở Biển Đông đã dừng chân ở một căn cứ của Trung Quốc, cũng là trạm radar, đặt tại đảo đá Gạc Ma, nơi từng xảy ra trận hải chiến giữa Việt Nam và Trung Quốc hồi năm 1988.

Trung Quốc nhiều lần khẳng định việc phát triển hải quân của họ không nhằm đe dọa các nước láng giềng. Tuy nhiên, tuyên bố này không làm các nước khác yên tâm.

Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân đội, mới đây mua sáu tàu ngầm hạng kilo của Nga.

Một số bình luận viên, như ông Gary Li, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và các vấn đề Quốc tế tại London, cho rằng hiện diện của hạm đội Bắc Hải ở Biển Đông là rất đáng chú ý.

Điều đó có nghĩa cả hai hạm đội Bắc Hải và Nam Hải nay đều tham gia hoạt động ở vùng biển này.

Hạm đội Nam Hải thời gian gần đây được đầu tư lớn, nay có cả một căn cứ tàu ngầm đặt ở đảo Hải Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/04/100420_china_navy_exercise.shtml