Donnerstag, 10. Juni 2010

Gần 20 000 vụ tội phạm kinh tế và tham nhũng trong 12 năm

RFA, tổng hợp

Kết quả điều tra cho thấy trong 12 năm qua công an đã khám phá hơn 17.700 vụ tội phạm kinh tế và tham nhũng với số tiền thất thoát lên đến 9 tỷ 500 triệu đô la.

Đây là số liệu được công bố trên một hội nghị trực tuyến giữa Bộ Công An với cảnh sát công an trên cả nước.

Lên tiếng trong hội nghị này, phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề cao vai trò của công an cảnh sát địa phương từ năm 1998 đến 2010 qua việc hoàn tất phá án nhiều loại tội phạm kinh tế mà đặc biệt nhất là những trường hợp tham nhũng .

Việt Nam phải kiểm sóat chặt chẽ kế hoạch chi tiêu
RFA-06-09-2010

Quĩ Tiền Tệ Quốc tế IMF đề nghị Việt Nam theo dõi sát những kế hoạch chi tiêu năm 2010 hầu bảo đảm sự bền vững trong chính sách tài khoá vào khi mức thâm hụt 9% GDP của Việt Nam được coi là lớn.

Khuyến cáo được đưa ra tại hội nghị giữa kỳ Nhóm Tư Vấn Các Nhà Tài Trợ, khai mạc tại Kiên Giang sáng hôm nay.

Theo tính toán của Quĩ Tiền Tệ Quốc tế, thâm hụt ngân sách của Việt Nam năm 2009 chiếm 9% GDP thay vì 6,9% GDP như Việt Nam công bố. Dưới mắt IMF, trong bối cảnh ngân sách diển biến phức tạp thì mức thâm hụt 9%GDP được coi là lớn và không bền vững.

IMF cũng đánh giá cao mục tiêu giảm mức thâm hụt ngân sách năm 2010 xuống còn 6% GDP mà Hà Nội đề ra , nhưng vẫn khuyến cáo là kế hoạch này sẽ khó thực hiện khi nền kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục sau thời kỳ suy trầm , vì thế Việt Nam nên theo sát việc chi ngân sách năm nay thì mới giữ được chính sách tài khoá bền vững.

WB: Việt Nam có những thách thức cần làm ngay
RFA 09.06.2010

Vừa được gia nhập nhóm các nước có thu nhập trung bình, Việt Nam có những thách thức về kinh tế cần làm ngay về giáo dục đại học và tay nghề cao, song song với việc tìm kiếm nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng.

Bà giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế Giới tại Việt Nam khuyến cáo như vừa kể trong phiên họp giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ tại Kiên Giang hồi sáng thứ tư. Thêm vào đó, bà Victoria Kwakwa nêu ra những mối thách thức về lâu dài như biến đổi khí hậu, tăng cường phẩn chất sự quản trị của Nhà nước bao gồm chống tham nhũng, xây dựng xã hội cởi mở hơn.

Giám đốc World Bank tại Việt Nam nhấn mạnh, đã đến lúc Việt Nam xem lại mình đã đi được bao xa trong việc nhận ra tầm nhìn trong tương lai và xem lại tầm nhìn giữa tình hình hiện tại của các cơ hội và các thách thức.

Trong khi bà Victoria Kwakwa khuyến cáo rằng vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế cũng phải được xem xét theo xu hướng toàn cầu hoá , thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xác định Việt Nam nhắm tới ba đột phá trong đó có hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng Việt Nam cho biết chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm từ 2011 đến 2020 nhắm mục tiêu Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại với GDP bình quân đầu người là từ 3 ngàn đến 3 ngàn 200 đô la theo giá thực tế.

Phát hiện sai phạm gần 44 tỷ đồng trong 2 tháng Tư và Năm
RFA-06-09-2010

Trong khi đó kết quả thanh tra tháng Tư và tháng Năm cũng phát hiện nhiều sai phạm trên 43.625 tỷ đồng.

Thanh tra chính phủ loan báo kết quả này trong cuộc họp định kỳ sáng nay. Đây là kết quả thanh tra rộng rãi ngành thuế năm 2008, việc chấp hành pháp luật tại Công Ty Sản Xuất và Xuất Nhập Khẩu Bình Dương, thanh tra trách nhiệm của chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ trong việc áp dụng luật về thanh tra , khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Được biết trong tháng Tư và tháng Năm, thanh tra các Bộ, Ngành , Địa Phương, đã triển khai trên 500 vụ điều tra. Từ mức sai phạm trên 43 gần 44 ngàn tỷ đồng, thanh tra chính phủ kiến nghị thu hồi về cho nhà nước trên 28 ngàn tỷ , đồng thời xử lý hành chính 34 tập thể, 50 cá nhân sai phạm.

VN sẽ vào vết xe Hy Lạp nếu làm đường sắt cao tốc
RFA 09.06.2010

Phe phản đối nhắm vào hiệu quả kinh tế, đặc bịêt là nguy cơ nợ nần và hệ lụy vay vốn ODA. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh của Hà Nội cho rằng chính phủ vay nợ cho mục tiêu quá tham vọng, ngoài thực tế, là đi vào vết xe đổ của Hy Lạp, khi đó thì không ai cứu; Nhật là nước mà Việt Nam kỳ vọng vay vốn cũng đang ngập nợ nước ngoài tới hơn 200%.

Nhiều đại biểu cảnh giác rằng nợ ODA không phải là tốt, đã ràng buộc, không được đấu thầu, mà phân lời còn cao hơn nợ thương mại rất nhiều.

Đối với kỳ vọng của các đại biểu nói là dự án sẽ kích cầu vật lịêu xây dựng trong nước, đại biểu Nguỹên Đình Xuân của Tây Ninh chỉ ra rằng ngay như cầu Cần Thơ cũng dùng xi măng Thái Lan, sắt thép của nước khác.

Phản bác ý kiến về lợi ích kinh tế của đường tàu cao tốc và nhà ga, đại biểu Dương Trung Quốc nói người dân nghèo sẵn sàng chọn phương tiện rẻ tiền hơn. Ông phân tích: 20 năm nữa dù có tính GDP bình quân là 3 ngàn đô la một người thì phân bố GDP đó ở đâu, người nghèo có còn nhiều không, bỏ tiền bằng 3 phần tư giá vé máy bay liệu họ có chịu không? Ông Dương Trung Quốc gọi tính toán như dự án đã tính là tính toán của những người đi lại bằng tiền Nhà nước.

Dân biểu Dương Trung Quốc còn đòi hỏi việc bấm nút biểu quyết của các đại biểu phải được minh bạch để các thế hệ về sau biết ai ủng hộ ai phản đối, khi hậu quả của dự án xảy đến cho đời sau.