Freitag, 18. Juni 2010

NỖI ĐAU KHÔN NGUÔI

Kính gởi chư đồng đạo!

Sau 3 văn bản tôi đưa ra nhằm đánh động lương tâm chư đồng đạo, những ai chưa hay về “ số phận” của AN HÒA TỰ (Chùa Thầy), khơi dậy niềm tin bất khả xâm phạm về Tôn Giáo, phát sinh ý thức hệ từ ông cha bảo quản thánh tích lịch sử. Tiền nhân ta đã làm thật tốt cái công tác bảo vệ Chùa Thầy để chúng ta ngắm nhìn tủm tỉm. Nay nghe tin chính xác Chùa Thầy sắp bị đập phá, không lý nào ta quên công lao của các bậc tiền bối mà vô tình cho kẻ quyền lực, nhân danh đạo tàn phá thánh tích Tôn Giáo, làm đắc tội với kẻ đời sau.

Được sự ủng hộ nhiệt liệt của chư đồng đạo qua 3 văn bản, từ trong tâm khảm của quý vị ngoi lên làn sóng đấu tranh, sẵn sàng triển khai thông tin đại chúng, liên kết bảo vệ An Hòa Tự hơn cả sự sống còn của bản thân mình. Có được dư luận quần chúng rộng rải, đồng đạo ở vùng xa trung tâm THÁNH ĐỊA cũng cập nhật kịp thời mà hò hẹn với nhau sự sống chết để bảo vệ nguyên vẹn thánh tích tôn giáo mình.

Nhờ có thông tin đại chúng khắp nơi, kể cả hải ngoại, ý đồ đen tối của những kẻ nhân danh Tôn Giáo cao chức cao quyền trong giáo hội phá gốc tích Tôn Giáo, đã bị chư đồng đạo phát hiện, tưởng hết làm gì được, định chắc phải im hơi lặng tiếng trước sức phẩn nộ ồ ạc của toàn thể trong đạo. Nhưng sự thật không như chúng ta tưởng.

Mới đây, nhân đọc bài viết của ông Trần Hoài Ân, có thông báo ngược chiều, 2 điều nghe qua rất chướng tai, khó chịu:

-Ông Lưu Thái Khi_ Giáo Lý Viên_ Ban Trị Sự Trung Ương PGHH do nhà nước dàn dựng đã ăn to nói lớn trước lễ tuần có đông người rằng: BTS Trung Ương đập phá chùa Thầy, cất chùa mới, nếu có tín đồ nào hy sinh bảo vệ sự nguyên vẹn của chùa, có thể dẫn đến tự thiêu cũng không ngại, “Chết bao nhiêu thì chết, làm cứ làm”.

-Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH quốc doanh gởi thơ mời các BTS xã về trung ương hợp khẩn cấp để giải quyết số phận AN HÒA TỰ.

Xem ra, thời gian im hơi của BTS TƯ, không phải đã giác ngộ trước sức phản đối đầy chánh kiến của toàn thể tín đồ mà là vờ ngủ để mưu tính cách nầy không được thì cách khác, phá chùa.

Để bảo vệ AN HÒA TỰ (Thánh Tích Tôn Giáo) chúng ta, trước hết, xét qua thái độ, hành vi phạm tội của BTS TƯ mà nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam dàn dựng, để chúng ta tỉnh táo hơn, biết mình phải làm gì kẻ vào đạo với âm mưu phá đạo.

-Tội thứ nhứt: BTS TƯ được sanh ra từ cái bụng của nhà nước Cộng Sản Việt Nam, nhân sự trong bộ máy cũng là đảng viên đảng Cộng Sản, lập chi bộ đảng trong trụ sở Giáo Hội. Như thế BTS TƯ giờ là cái quái thai của chính danh Phật Giáo Hòa Hảo. Họ có làm chút công tác đạo sự để gọi là… còn mục đích thì khác hơn, vào đạo không phải để tu mà để phá người tu, không phải vun bồi cho nền đạo Phật Giáo Hòa Hảo phát triển mà là kềm kẹp, hạn chế sức sinh hoạt tối ưu của đạo rơi xuống chỗ tầm thường, chỉ tiêu đề ra là làm công tác đảng trong đạo.

Đưa đảng viên vào tôn giáo để lãnh đạo tôn giáo là điều cấm kỵ đối với PGHH. Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo, cốt yếu đưa chúng sanh về Phật cảnh giải thoát sanh tử luân hồi. Hềm vì trong bổi cảnh chính trị Việt Nam bấy giờ, quân chinh phạt Pháp xâm chiếm nước ta, gây vô vàn đau khổ cho dân cho nước. Công dân dầu có tôn giáo hay không tôn giáo thì nước non đối với họ cũng rất quan trọng, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã nhắc lên trong ý thức mọi người “ Rán cứu cấp nước nhà khi bị kẻ ngoài thống trị. Bờ cõi vững lặng thân ta mới yên, quốc gia mạnh giàu mình ta mới ấm. Hãy tùy tài tùy sức nổ lực hy sinh cho xứ sở…”Nhu cầu việc nước đại sự và khẩn cấp cho mỗi công dân dầu công dân đó là người tu. Nhưng nếu để tín đồ trong đạo trực tiếp chiến chinh chết sống ở xa trường mang tiếng đạo từ bi thì không nên. Ngày 21-9-1946 Ngài Tuyên Bố thành lập VIỆT NAM DÂN CHỦ XÃ HỘI ĐẢNG để cho tín đồ nào còn nặng nợ với non sông tổ quốc được khoác chiến bào.

Đảng Viên không đạo hay đảng viên từ gốc đạo ra, đối với tôn giáo anh luôn luôn là tín đồ có các quyền về tu niệm nhưng anh không có quyền đem đảng vào đạo để sinh hoạt đảng trong đạo: Đảng viên không có quyền lãnh đạo tôn giáo. Tôi xin nhắc lại: Đưa đảng viên vào lãnh đạo tôn giáo là điều CẤM KỴ đối với PGHH.

-Tội thứ hai: BTS TƯ không vì lợi ích của PGHH. Kêu họp trong phe nhóm xưng là Đại Hội Toàn Đạo, đề ra Hiến Chương vẽ vòng Tôn Giáo. Hại thay! cái vòng tròn các ông vẽ quá nhỏ, trong đó cắt xén chánh văn Sám Giảng Giáo Lý của Đức Thầy, quay lưng lại ngày kỹ niệm Đức Thầy vắng mặt, không công nhận đại lễ 25 tháng 2 al từ năm đinh hợi 1947, phản bội đạo, Đức Thầy, chống toàn thể tín đồ PGHH long trọng cử hành đại lễ ngày Đức Thầy vắng mặt, sẵn sàng hợp tác với chánh quyền, công an để đưa những tín đồ trọng đạo kính Thầy vào tù.

-Tội vô trách nhiệm với đạo và toàn thể tín đồ. Các cơ quan cở sở của đạo PGHH đã được quý vị BTS tiền nhiệm sắm sẵn đủ cho các sinh hoạt đạo sự trước năm 1975, giữa chừng bị chánh quyền của dân do dân và vì dân chiếm dụng. Các ông là trung ương giáo hội, tệ bạc là không sắm được cái mới cho đạo thì các ông cũng nên thay mặt toàn thể tín đồ trên phương diện pháp lý, và cùng chư đồng đạo đòi lại các cơ sở bị tước đoạt. Các ông ngậm câm chịu đựng sự mất mát, thiếu thốn cho đạo. Thấy của Đạo mình người ta lấy xài, các ông nhu nhược không dám đòi và để thay vào chỗ mất mát cơ sở không có chỗ sinh hoạt, quý ông ra lệnh cho các trị sự viên trong phe phái phải mở trụ sở giáo hội ngay trong nhà, cho qua câu chuyện.

-Tội giành đất AN HOA TỰ để xây cất trụ sở BTS TƯ. Giựt đất chùa là chấp nhận 2 sự nhục nhả đáng bị công luận lên án, lịch sử miệt khinh:

1/ Cơ Sở, trụ sở BTS TƯ tiền nhiệm đã sắm sẵn cho sinh hoạt đạo sự, địa hình rộng rải, tốt đẹp bị người ta lấy sao không giỏi đi đòi lại mà dùng! Hay các ông nghĩ rằng giành giựt là không xấu, không có tội. Nhà nước giựt của giáo hội, giáo hội giựt của chùa “hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi” chứ gì?

2/ Đường đường là cấp BTS GH TƯ, nhân sự là đảng viên có lương, có bổng mà không mua sắm nỗi miếng đất cất trụ sở, vô ăn giựt đất chùa thiệt là nhục nhả. Nếu đem so sánh với trung ương giáo hội PGHH trước năm 1975 các ông không xứng đáng hưởng danh xưng, danh dự đó.

-Tội âm mưu phá mất gốc tích AN HÒA TỰ (chùa Thầy). Vào giựt đất chùa dựng trụ sở trung ương giáo hội là bắt đầu thực thi âm mưu sâu độc tiêu diệt di tích Thánh Tích Tôn Giáo từ bước một, nhịp nhàng. Ngay bước đầu đã muốn ăn gọn việc giựt đất chùa, phá chùa một lược, nhưng nếu thiếu duyên cớ mà ngang nhiên phá chùa là tạo cho toàn thể tín đồ PGHH một cú xóc cực mạnh, tín đồ không thể ngồi nhìn, có thể dẫn đến sự chết chóc khôn lường, đành phải đi từ bước, nhịp nhàng. Xây cao trụ sở giáo hội trung ương là bước một, Xây cao nhà lưu niệm là bước thứ hai trong tiến trình đập phá thánh tích tôn giáo. không gian của trụ sở BTS TƯ và Nhà Lưu Niệm lấn chiếm khá nhiều diện tích, hai ngôi ăn giựt kia lại ở tuốt trên cao còn lại ngôi chùa quá thấp, đất cát ít oi. Tín đồ các nơi đến viếng, thấy chùa Thầy giờ rất thấp, so sánh muốn được cao hơn là duyên cớ cho BTS TƯ đập phá chùa Thầy, tôn tạo chùa mới. AN HÒA TỰ bị mất đi vĩnh viễn.

- Tội làm hạn chế sự phát triển PGHH trên căn bản giáo lý và qui mô ở cơ sở giáo hội.

1. Vẽ vòng Tôn Giáo. Trong cái gọi là “Giáo Lý Viên” những vị trong tổ chức Giáo Lý Viên đi giảng thuyết đạo pháp, bài bản phải chịu dưới sự chỉ định trong vòng cấm của Hiến Chương giáo hội. Phần giáo pháp bị cắt xén, giáo lý viên không được đọc, nghiên cứu, triển khai cho người khác. Chủ trương cho PGHH nặng về Tu Nhân, rất nhẹ về Học Phật. PGHH là một Tôn Giáo Đạo Phật, không phải hội làm từ thiện, dầu trong Tôn Giáo có Từ Thiện. BTS TƯ chuyển hóa PGHH tích cực trong những việc từ thiện, nâng cao việc tu Phước, bài bác tu Huệ ở thế chuyên môn, Niệm Phật Đường, Thiền Đường.

2. Không vào trong đội ngũ Giáo Lý viên, dầu là tín đồ kỳ cựu, thâm niên đạo sự, gương mẩu cũng không được phép đi giảng thuyết ai nghe. Không được phép đi thuyết giảng Phật Pháp mà cố đi thuyết, họ cho đấy là thuyết đạo ngoài luồn, hoạt động tôn giáo ngoài vòng luật pháp, không bảo đảm an ninh tánh mạng. Đồng đạo bảy Thiện bị đánh mắng nhiều lần trên đường thuyết trình.

- Tội lăng nhục những tín đồ hết lòng vì đạo, giảng thuyết tự do theo yêu cầu của chư đồng đạo, mở Niệm Phật Đường. Không đi “cùng xuồng” với BTS bị kết tội là “Tà Đạo” điển hình như trường hợp anh em nhà Thiện, Thọ (tức Định và Nghĩa) ở thị trấn Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Do nhu cầu làm phát triển PGHH với tiêu chuẩn Đức Thầy đề ra trong Sám Giảng Giáo Lý của Ngài “ Hiệp cùng nhau truyền bá kinh lành”. Hai đồng đạo Thiện và Thọ đã để hết lòng hết dạ với Thầy “ làm theo lời chỉ” đi thuyết giảng giáo lý PGHH trong quảng đại quần chúng và đồng thời kêu gọi bá gia cùng nhau niệm Phật theo tôn ý của Đức Tôn Sư “ Cầu cho già trẻ gái trai, rủ nhau Niệm Phật liên đài được lên”. Thế có sai đâu với đạo PGHH mà gọi người ta là tà đạo? Các ông tính, được làm đến chức giáo hội trung ương là oai lắm, muốn bắt tội ai thì bắt, muốn kêu ai tà là kêu sao?

Có điều hết sức mỉa mai, trước khi BTS TƯ công bố trên báo đài 2 đồng đạo Thiện và Thọ là Tà Đạo thì ông Bùi Văn Đương phó BTS TƯ Phật Giáo Hòa Hảo hiện nay, có cuộc gặp đồng đạo Thọ, kêu Thọ tham gia vào BTS để được hợp pháp trong công cuộc “ Truyền Bá Kinh Lành” của Thầy Tổ dạy. Đạo Thọ không đồng ý thì sau đó không lâu 2 đồng đạo Thiện và Thọ đã bị chánh quyền trù dập còn BTS TƯ công bố trên báo đài là Tà Đạo.

Thế nầy là thế nào? Ông Bùi văn Đương chính thức kêu gọi 2 đồng đạo Thiện và Thọ tham gia vào BTS đủ chứng tỏ 2 vị nầy không phải là Tà Đạo, vì không lý nào Ông phó BTS TƯ lại kêu gọi hai kẻ tà đạo tham gia vào tổ chức giáo hội của mình, trừ phi Ông ta cũng là tà đạo! Đến đây chúng ta biết, Tà Đạo là ai chớ không phải hai anh em Thiện Thọ!

Theo đơn Cáo Trạng của 3 ông Dứa, Mách, Dũng về những tên tội phạm phản Thầy phản đạo đang trong những chiếc ghế của BTS TƯ. Phía nguyên đơn yêu cầu Ông Nguyễn Tấn Đạt_ phó hội trưởng thường trực BTS TƯ_ tổ chức một phiên họp thành viên nội bộ BTS TƯ để chịu sự chất vấn, những thành viên có chứng cứ phạm tội như uống rượu say sưa trong chùa, đem gái tơ vào chùa với dạng tình tứ lăng nhăng, quan hệ tình cảm bất chánh ông nầy bà nọ gây sự ghen tương, tham lạm tiền quỹ, lấy của công đem xài riêng … phải được giải trình sáng tỏ. Nhưng Ông phó hội trưởng thường trực BTS TƯ ngậm mà chịu không dám cho có cuộc chất vấn, giải trình.

Trung Ương Giáo Hội rượu chè trai gái, xem luân thường đạo lý không ra gì mà bôi bác những người “Làm theo lời chỉ” của Đức Thầy là Tà Đạo, có giỏi miệng la làng la xóm mấy đi cũng khó được ai tin.

Kính Thưa chư Đồng Đạo! Trước thế lực và sức tấn công phá gốc tích Chùa Thầy của BTS TƯ GH nhà nước hiện giờ, tôi tha thiết kêu gọi lòng thương Thầy lo đạo của chư tín hữu khắp nơi, mỗi người chung một tấm lòng, bảo vệ nguyên vẹn AN HÒA TỰ. Có điều tôi lo ngại, mưu tính của những kẻ quyết tâm xóa mất gốc tích Thánh Tích Tôn Giáo được ai hà hơi tiếp sức, xúi giục, gây vô vàn khó khăn cho sự phát triển PGHH mà đáng lẽ, đạo nầy đã thành đạt qui mô.

Để tìm hiểu nguyên nhân và sức mạnh của phía quyết tâm phá mất gốc chùa Thầy chúng ta đi từ những chứng cứ sau đây:

1: Giáo Lý Viên Lưu Thái Khi.

- Ông Lưu Thái Khi có phải là tín đồ PGHH không?

-Nếu như tín đồ PGHH, là bất đắc dĩ phải theo phong trào hay từ lâu đã trọn dạ trọng đạo kính Thầy?

-Là tín đồ chỉ mới đời ông thôi, hay đã đi từ ý thức hệ ông cha?

Người tín đồ trọn lòng tin Thầy Tổ, cố nhiên là phải bảo vệ đạo khi bị ai đó, quyền lực lấn áp, làm nghiêng ngả. Những vì có liên hoan Đức Thầy là Thánh Tích Tôn Giáo, cần phải bảo vệ sự nguyên vẹn cho chúng ta và con cháu sau nầy. không thể chấp nhận có một tín đồ vô tâm đến sự mất còn của đạo và các thánh tích Tôn Giáo. Đừng nói là Ông Khi, không chỉ vô tâm mà còn là chủ sự đập phá thánh tích Tôn Giáo bằng lời tuyên bố hết sức là cường điệu, choáng voáng mặt mày chư đồng đạo “Chết bao nhiêu thì chết, làm cứ làm. Nói một câu đủ chứng tỏ rằng: Ông Khi khinh thường Thánh Tích Tôn Giáo PGHH, không còn chút tình Thầy Tổ. Ông Khi chắc đã là tín đồ bất đắc dĩ thôi. Lời tuyên bố của ông Lưu Thái Khi, nếu phe quyền lực dựa vào đó mà đem ra hành sự, sẽ đạt 2 điều lợi to:

1. Xóa mất Thánh Tích Tôn Giáo Phật Giáo Hòa Hảo

2. Giết chết một số tín đồ đem sinh mạng mình ra bảo vệ chùa Thầy.

2: Ban Trị Sự Trung Ương mở đại hội, mời các BTS Xã toàn đạo lấy biểu quyết đập phá thánh tích tôn giáo. Họ làm ra vẻ dân chủ, lấy biểu quyết của các BTS. Nhưng thật đấy là âm mưu đen tối của một tổ chức dân chủ trá hình. Cả cái tổ chức Giáo Hội Trung Ương và các nhân sự trong bộ máy ngay từ đầu đã không minh bạch được tính dân chủ, họ không qua cuộc phổ thông đầu phiếu của toàn thể tín đồ mà do sự dàn dựng, chỉ đặt, rất đổi nghệ thuật của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trồng cây mà lúc đặt cái gốc không ngay thì kết quả của nó là cong vạy, tổ chức BTS các cấp cũng theo lối mòn của BTS TƯ. Tín đồ PGHH từ đầu đã không đồng ý một tổ chức giáo hội làm tay sai cho chánh quyền nhưng không muốn có sự cải cọ tranh phân chánh kiến để “ ngư ông đắc lợi”mà đành nhượng chịu. Nhượng một lần họ leo lên một bậc, nay họ kéo hết phe phái BTS không dân chủ đến lấy biểu quyết đập phá thánh tích tôn giáo thì chúng ta không còn sức đâu mà nhượng chịu. Thánh Tích Tôn Giáo PGHH là của chung trong toàn thể tín đồ PGHH, chùa Thầy không phải là sở hữu riêng của BTS không dân chủ do nhà nước dựng lên, hành động phe phái, lén lút của BTS TƯ hiện thời là không hợp pháp với tiến trình dân chủ toàn cầu, mời các BTS phe phái không qua toàn thể tín đồ là biểu lộ sự độc tài tôn giáo. Trong các BTS phe phái ai dám nói lên câu không đồng ý đập phá chùa?

Một số đồng đạo bị chọc dạ, dễ tin ngụy biện của những kẻ âm mưu đập phá chùa: AN HÒA TỰ hiện nay thấp quá, phải đổi cho cao ráo thoán mát hơn. Nghe tưởng như thiệt lòng, nào ngờ họ thực hiện kế hoạch đi từ bước một phá chùa. Như chư đồng đạo biết AN HÒA TỰ không thấp nhưng BTS TƯ GH Phật Giáo Hòa Hảo của nhà nước dàn dựng đã làm cho chùa Thầy như rơi xuống thấp. Có quyền hành trong tay BTS vào chiếm dụng đất chùa, cất trụ sở BTS đổ nền cao lên, xây Nhà Lưu Niệm cũng cao lên, chùa Thầy còn lại phải bị lùn thấp chớ sao. Nghĩ BTS TƯ gì đâu mà…Giáo Hội PGHH thời tiền nhiệm đã có tạo dựng các cơ sở trụ sở, văn phòng từ trung ương đến hạ tầng. Các tỉnh miền tây nam xã nào cũng có BTS với cơ sở văn phòng, dẫn đến biến cố chánh trị năm 1975, chủ Nghĩa Cộng Sản lên nắm vai trò chánh quyền, thống nhất 3 miền đất nước. Được làm chủ một giải non sông gấm vóc, nhà nước ra lệnh giải tán tổ chức giáo hội PGHH, tịch thu các tài sản cơ sở giáo hội, mãi đến tháng 6 năm 1999 nhà nước cho PGHH tái hoạt động thì các cái từ cơ sở, trụ sở, văn phòng của trung ương giáo hội bị nhà nước chiếm đoạt cũng phải trả lại mới đúng. Nhà nước không trả lại, BTS TƯ phải nâng cao vai trò trách nhiệm với đạo và toàn thể tín đồ, đòi trả hết những gì mà trước 1975 PGHH đã có, đòi quyết liệt con nợ phải trả nợ, trả trụ sở trung ương lại cho BTS TƯ nay tiếp tục hoạt động. Của có sẵn người ta thiếu nợ không dám đòi xài, xông vô giựt đất chùa cất trụ sở BTS TƯ là sao? Ăn gởi ở nhờ mà làm hơi giọng chủ cả, xây cất cao hơn chủ rồi kêu phe hợp phái với nhau, khiến chủ phải nghe lời người ăn nhờ ở gởi là sao?

Để kịp trước sự ra tay phá chùa củ, tôn tạo mới theo quyết tính của BTS TƯ nhà nước tôi xin đưa ra một số ý kiến cùng chư đồng đạo:

1, Chúng ta cử từng đoàn từ các nơi xa gần đến gặp BTS, can thiệp thẳng thắng vào chiến dịch của họ đập phá thánh tích tôn giáo. Chùa Thầy là sự nghiệp chung của toàn thể tín đồ PGHH quá khứ, hiện tại và tương lai, hãy giữ nguyên vẹn gốc tích của chùa.

Nếu BTS TƯ chọc dạ chúng ta bằng đem sự hiện diện của ngôi chùa thấp trủng, như thiếu tôn trọng, phải nâng cao cất mới. Chúng ta nói rằng: chùa Thầy giờ thấp là do quý ông, quý ông trật thì quý ông tự sửa sao lại bắt chùa phải sửa? quý ông lấy vải che ánh sáng mặt trời rồi biểu mặt trời phải nhóng lên sao? Các ông hãy buông tay che ra! Đến ăn nhờ ở đậu, không biết thân còn hóng hách cất cao lên kêu chủ phải theo; quý ông quá lạm dụng quyền hành. Để giải quyết tốt giữa chủ và khách, BTS TƯ nên biết điều mà tháo dở di dời trụ sở BTS ra khỏi đất chùa thì ngôi thánh tích tôn giáo nầy không ai chê thấp nữa đâu.

Với BTS TƯ chúng ta nói thêm rằng: nếu quý vị quyết tâm đập phá chùa Thầy cất lại cái mới, cộng với số phận chùa bị phá là có nhiều người hy sinh, các vị có hãnh diện trước lịch sử là đã giết chết những con người gan mật PGHH bảo vệ đạo đến hơi thở cuối cùng không? Cho dù quý vị thành công, nhưng với sự phẩn nộ của tín đồ nhân dân trong nước và nhân loại trên hoàn cầu, sự tủi nhục của nòi giống, quốc gia, ầm ầm vùng lên liệu quý ông có giữ được cái chức Giáo Hội Trung Ương hay chỉ còn là tên tội đồ phá chùa diệt đạo.!

2, Tùy hỷ xin gặp chánh quyền thông báo thay vì thưa gởi về biến trình tôn giáo PGHH, việc BTS định đập phá chùa Thầy, tất nhiên là có sự phản đối chống đối dẫn đến chỗ chết chóc, làm ảnh hưởng không tốt cho an ninh quốc gia. Nếu chùa Thầy bị đập phá sẽ có nhiều người đem sanh mạng ra bảo vệ, tình hình quốc gia rơi vào thế bị động trên sự ban giao quốc tể. Là công dân, tín đồ PGHH, chúng tôi chẳng vui sướng gì khi nghe tin đất nước mình bị Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách một trong những nước đáng quan tâm đặc biệt về Tự Do Tôn Giáo.

Ngoài lý do về quốc tế, Việt Nam từ thời vua Hùng dựng nước đến nay trải có hằng trăm lần thay ngôi đổi chủ, sức mạnh cở nào, độc tài hay dân chủ ai già đời cũng chết, mưu toan cở nào mà hết thời cũng phải diệt vong. Nhưng trang sử quốc gia viết lên bằng nước mắt của nhân dân hay nụ cười tươi như hoa tươi nhoẽn miệng, bằng sự thân thương hay chán ghét. Nếu nụ cười thích hơn là nước mắt, yêu cầu chánh quyền hãy giữ nụ cười cho toàn thể tín đồ PGHH chúng tôi, lau đi dòng nước mắt cho chúng tôi bằng cách ngăn chận việc làm tội ác của BTS TƯ với quyết tâm tiêu diệt thánh tích tôn giáo PGHH.

3, Tìm gặp cô năm Xê, chú Minh Lý. Theo chú Út Huỳnh Văn Nông 2 vị nầy là nhà tài trợ mạnh. Chúng ta đến tỏ cho 2 vị nghe lẽ thật của sự việc và yêu cầu quý vị đừng ủng hộ tài chánh cho việc đập phá AN HÒA TỰ cất lại cái mới. BTS TƯ GH quốc doanh âm mưu tiêu diệt cơ sở Thánh Tích Tôn Giáo PGHH, ngoại trừ quý vị cũng muốn tiêu diệt. Cất chùa độ chúng là tốt rất được trân trọng và khuyến khích nhưng việc cất chùa ở vào trường hợp AN HÒA TỰ thì phải có đủ 3 yếu tố: hợp pháp, hợp lý, hợp tình, thiếu một trong 3 yếu tố rất khó khởi sự huống chi việc đập phá AN HÒA TỰ xây cất lại chùa mới hoàn toàn không có trong danh mục yếu tố nào.

BTS TƯ giựt đất AN HÒA TỰ xây cất trụ sở là không hợp pháp. Dựng trụ sở cao hơn lên cho chùa nằm dưới thấp là tạo cớ đập chùa củ cất chùa mới lên ngang tầm trụ sở BTS cũng không hợp pháp.

AN HÒA TỰ còn có cái tên là Chùa Thầy, đã là thánh tích tôn giáo, sự nghiệp chung của toàn thể tín đồ. BTS TƯ do chánh quyền dựng lên chớ không do toàn thể trong đạo bầu lên; họ kêu gọi hết các phe phái BTS không được tín đồ bầu chọn lấy ý kiến đập phá là không hợp lý. Nếu họ có là tín đồ, tổ chức BTS phi dân chủ cũng chỉ đơn phương, còn chùa là của toàn thể. Đơn phương mà huy hiếp toàn thể thật không hợp lý chút nào.

Niềm tin về tôn giáo đối với toàn thể tín đồ là bất khả xâm phạm. Tín đồ gọi AN HÒA TỰ là chùa Thầy rất chính xác. Sau khi đã nhận cúng thí chùa, ngày 29 tháng 5 1945 Đức Huỳnh Giáo Chủ an vị lư hương lên chánh điện AN HÒA TỰ. Chùa thiện tín hỉ cúng cho Ngài là của Ngài. Nhìn chùa, người tín đồ PGHH cảm thấy như phảng phất đâu đây ngọc thể của Ngài. Tên chùa đã âm hưởng trong lòng bá gia thiện tín, từ những vùng xa xăm, những dãy núi tít mù có dịp về trung tâm Hòa Hảo lễ kính thánh tích tôn giáo, những tình cảm, kỹ niệm Đức Thầy đã trao qua tay cho tín đồ ấp ủ không đâu hơn là AN HÒA TỰ chùa Thầy, nay phe phái của tổ chức giáo hội phi dân chủ đơn phương phá dở là không hợp tình.

Không có được một trong ba yếu tố kể trên mà chuyên dùng vũ lực huy hiếp, phá chùa Thầy là tội ác chồng thêm tội ác. Cô năm Xê, chú Minh Lý may mắn hơn người, được giàu tiền, có muốn cất chùa độ chúng đặng hưởng phước thì nên bỏ tiền ra đi chỗ khác mua đất mà cất, đừng có chung phe với BTS Trung Ương phá chùa. Lịch Sử ghi tên kẻ phá chùa con cháo đời sau chịu nhục.

Bằng như, Cô Năm Xê, Chú Minh Lý, được chúng ta kêu cho đi dang chỗ khác mua đất cất chùa mấy cái cũng được mà không chịu, phải đất giựt được mới chịu cất, thế là 2 vị cũng phe phái với BTS TƯ phi dân chủ: Cất chùa với mục đích phá chùa Thầy. Trong các thứ tội nặng, tội phá chùa diệt đạo là nặng lắm. Đừng tưởng được một lúc giàu tiền thân thể mạnh khõe là hơn rồi làm tội. Quả dữ sẽ cho kẻ gieo nhân xụp đổ ngay thôi.

Chư đồng đạo thân mến! nỗi đau trong lòng tôi nó cứ theo tôi mà bầu bạn mãi. Tôi tính, nói ra để xin quý vị chia xẻ nỗi đau cho đở: Than Ôi! Đã mất Thầy rồi còn sắp bị mất cả chùa Thầy! Nghĩ như vậy, nhưng tôi chắc chư đồng đạo cũng như tôi, cũng cảm thấy khó chịu khi nghe tin người ta bứng gốc chùa Thầy. Thấy khó chịu thì phải tìm cách nào đi chứ, mỗi người một cách, cách nào cũng được hễ là bảo vệ ngôi chùa còn nguyên vẹn.

Tôi tha thiết kêu gọi cộng đồng PGHH, mỗi người chung một tấm lòng, ra tay giữ nguyên AN HÒA TỰ (Chùa Thầy) THÁNH TÍCH TÔN GIÁO PHẬT GIÁO HÒA

Kiến An 13 tháng 6 2010
Kính Thư
Lê Minh Triết