Freitag, 11. Juni 2010

World Cup bắt đầu với màu sắc châu Phi

BBC

World Cup khai mạc tại Johannesburg với nhiều màn trình diễn đầy màu sắc châu Phi, lục địa đầu tiên đăng cai giải.

Lễ tại sân Soccer City với các tiết mục nhảy múa, hòa nhạc và diễn văn b́ắt đầu lúc 14:00 chiều, giờ địa phương.

Trước đó, tin về vụ tai nạn xe làm chết một cháu của cựu tổng thống Nelson Mandela đã làm không khí chuẩn bị World Cup kém vui.

Sau lễ khai mạc dài 40 phút, khép lại với màn trình diễn phi cơ của đội bay Silver Falcons là trận nước chủ nhà Nam Phi đấu với Mexico.

Giới bình luận tin rằng đây là một trận đấu khó cho đội Nam Phi, vốn chỉ mới dự hai lần World Cup từ 1992.

Trong cả hai trận năm 1998 và 2002 Nam Phi đều bị loại sớm dù được khen về lối chơi hồn nhiên, nhiều thể lực.

Tuy nhiên, về mặt quảng cáo thì World Cup 2010 là "đại hội" ra mắt thế giới của Cộng hòa Nam Phi sau cuộc chuyển đổi dân chủ thành công, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc trong thập niên 1990.

Năm 1994, Nam Phi tổ chức bầu cử tự do, với thiểu số dân trắng chiếm chừng 9 phần trăm dân số (nay là gần 50 triệu), đồng ý tham gia bỏ phiếu cùng đa số da đen và người da màu.

Cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela, không tham dự lễ khai mạc World Cup 2010 tổ chức tại Johannesburg sau cái chết của cháu gái Zenani, 13 tuổi.

Quỹ Mandela, hoạt động với tư cách là nguồn thông tin, phát ngôn chính thức của cựu Tổng thống Nam Phi, từng đoạt giải Nobel Hòa bình, khẳng định:

“Chúng tôi tin rằng người dân Nam Phi và mọi người trên thế giới sẽ chia sẻ nỗi mất mát và ủng hộ Mandela cũng như gia đình ông ấy sau tai nạn đau thương này”.


“Chúng tôi vẫn tin tưởng và tự hào rằng World Cup là một sự kiện lịch sử đối với Nam Phi và lục địa. Và chúng tôi cũng bày tỏ niềm tin rằng sự kiện thể thao quan trọng này sẽ được tổ chức thành công”.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/06/100611_world_cup_opening.shtml