Dienstag, 15. Juni 2010

Mỹ phát hiện mỏ quặng trị giá 1 nghìn tỷ USD tại Afghanistan

VIT - Mới đây, nhóm các nhà địa chất Mỹ và các quan chức Lầu Năm Góc đã phát hiện mỏ khoáng sản khổng lồ tại Afganistan. Trữ lượng mỏ khoáng sản này đủ để biến Afganistan thành một trong những trung tâm khai thác mỏ lớn nhất thế giới, New York Times đưa tin.Hôm 14/6, tướng David H. Petraeus, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ cho biết, có một mỏ khoáng sản với trữ lượng khổng lồ tiềm ẩn tại Afganistan.
Mỹ đã phát hiện mỏ khoáng sản chưa khai thác trị giá gần một nghìn tỷ USD tại Afganistan, bao gồm các mỏ quặng sắt, đồng, coban, vàng và các kim loại quý hiếm như lithium. Tờ The Times trích dẫn bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc cho hay, Afganistan có thể sẽ trở thành một “Ả Rập Xê Út giàu lithilium" - nguyên liệu chính để sản xuất pin cho máy tính xách tay và điện thoại di động.

Theo báo cáo, Viện Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đã bắt đầu các cuộc điều tra khảo sát trên không nguồn tài nguyên khoáng sản tại Afganistan vào năm 2006. Cuộc điều tra đã sử dụng những dữ liệu mà các chuyên gia khai thác mỏ Liên Xô thu thập được trong thời gian quân Xô Viết chiếm đóng Afganistan vào thập niên 80.

Năm ngoái, lực lượng đặc nhiệm của Lầu Năm Góc – lực lượng thiết lập chương trình phát triển kinh tế tại Iraq – đã tới Afganistan và phân tích cặn kẽ những phát hiện của các nhà địa chất. Các chuyên gia khai thác mỏ của Mỹ đã đến Afganistan để xác nhận kết luận của cuộc khảo sát, đồng thời, kết quả của cuộc khảo sát cũng được thông báo tới các quan chức hàng đầu của Mỹ và Afganistan.

Cho đến nay, mỏ khoáng sản lớn nhất được phát hiện tại Afganistan là các mỏ sắt và đồng. Tuy nhiên, Mỹ phát hiện thêm các mỏ niobium lớn (kim loại mềm được sử dụng để sản xuất thép siêu dẫn) và một loạt các nguyên tố đất hiếm cùng các mỏ vàng lớn tại khu vực Pashtun ở miền nam Afganistan, báo cáo cho biết.

H.C (Theo AP)
Tin dịch