Dienstag, 15. Juni 2010

Việt-Mỹ: ký thỏa thuận 500 triệu đôla nhằm thúc đẩy xuất khẩu

Đức Tâm, RFI

14.06.2010 - Hôm nay, tại Hà Nội, đại diện ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ Ex-im Bank và Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã ký thỏa thuận về một phương tiện tài chính, trị giá 500 triệu đô la, nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng và dịch vụ của Hoa Kỳ sang Việt Nam, hướng vào các dự án hạ tầng cơ sở có ưu tiên cao.

Hà Nội và Washington hôm nay vừa ký thỏa thuận trị giá 500 triệu đô la nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Theo đại diện ngân hàng Ex-im Bank, thỏa thuận này giúp cho chính phủ và công ty tư nhân Việt Nam mua hàng và dịch vụ Hoa Kỳ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng then chốt của Việt Nam, như thông tin liên lạc, vận tải bao gồm đường cao tốc, các dự án đường sắt, năng lượng tái tạo, xử lý chất thải, dịch vụ, thiết bị y tế…

Thông cáo của sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết là trong bản thỏa thuận, “hai bên đồng ý chia sẻ thông tin về các cơ hội thương mại và kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán các thiết bị và dịch vụ từ Hoa Kỳ sang Việt Nam.”

Ex-im Bank vào Việt Nam từ năm 1998. Ngân hàng này thực hiện các chức năng bảo lãnh vay, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và cho vay trực tiếp, hỗ trợ xuất khẩu của Mỹ sang các thị trường mới trỗi dậy. Tổng các hoạt động bảo hiểm và tín dụng của Ex-im Bank tại Việt Nam hiện nay lên đến 231 triệu đô la.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết là theo các thẩm định thì trong 5 năm, 10 năm tới, Việt Nam cần từ 70 đến 80 tỷ đô la đầu tư vào hạ tầng cơ sở.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100614-viet-my-ky-thoa-thuan-500-trieu-dola-nham-thuc-day-xuat-khau