Sonntag, 27. Juni 2010

Vatican bổ nhiệm đại diện ở Việt Nam

Cuộc họp Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican vừa diễn ra tại La Mã

Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ bổ nhiệm đại diện không thường trực ở Việt Nam, bước tiến tới trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.


Cuộc họp Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican vừa kết thúc tại Roma với thỏa thuận được cho là sẽ thúc đẩy quan hệ giữa Tòa thánh và quốc gia cộng sản.

Người phát ngôn của Vatican, linh mục Federico Lombardi, gọi đây là "một bước tiến rất chắc chắn hướng về quan hệ ngoại giao".

Ông cũng nói người đại diện này sẽ được phép tới Việt Nam, tuy các chi tiết vẫn còn được hai bên tiếp tục bàn thảo.

Cho tới nay, chính phủ Việt Nam vẫn cương quyết phải được tham vấn trong các quyết định bổ nhiệm linh mục và khá chặt chẽ trong việc quản lý hoạt động tôn giáo trong nước.

Quan hệ Vatican-Việt Nam đã nhiều lần căng thẳng, thế nhưng kể từ cuộc họp Nhóm công tác hỗn hợp lần thứ nhất hồi năm ngoái, đã có biến chuyển tích cực.

Đức Giáo hoàng và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp hồi tháng 12/2009, lần đầu tiên kể từ 1954.

Thông cáo của Tòa thánh viết trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm tuần trước, Nhóm công tác hỗn hợp đã thảo luận về hoạt động Công giáo ở Việt Nam.

"Hai bên cho rằng đã có các diễn tiến đáng khích lệ."

Bản thông cáo cũng nói thỏa thuận đạt được không chỉ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Vatican, mà còn giữa Tòa thánh và Giáo hội trong nước.

Cuộc họp vòng ba của Nhóm công tác Hỗn hợp sẽ diễn ra tại Việt Nam, nhiều khả năng là trong năm tới.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/06/100627_viet_vatican.shtml