Freitag, 11. Juni 2010

Hàn Quốc không cho Bắc Triều Tiên "xem nhờ" World Cup

Thụy My, RFI

Đội tuyển Bắc Triều Tiên đang luyện tập tại sân vận động Makhulong, Johannesburg, ngày 10/06/2010 Ảnh: Reuters

Không như World Cup 2006 trước đây, năm nay dân ghiền bóng đá Bắc Triều Tiên sẽ không còn được xem truyền hình trực tiếp các trận bóng, cho dù đây là lần đầu tiên kể từ 44 năm qua đội tuyển Bắc Triều Tiên mới lại có mặt để tranh tài tại World Cup 2010.

Bốn năm trước, với chính sách « Vầng thái dương », chính quyền Séoul đã chi ra 150 triệu won, tương đương 132.000 đô la Mỹ để giúp cho người anh em phương Bắc được xem các trận thi đấu tại World Cup 2006. Nhưng chính quyền bảo thủ hiện nay đã không tiếp tục chính sách này, trong bối cảnh tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang hết sức căng thẳng sau vụ chìm tàu Cheonan. Một cuộc điều tra quốc tế đã kết luận thủy lôi của Bắc Triều Tiên đã đánh chìm chiếc tàu chiến Hàn Quốc tại vùng biển Hoàng Hải, làm cho 46 thủy thủ tử nạn và Séoul đã đưa vụ việc ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Còn Bình Nhưỡng thì lên án Washington và Séoul ngụy tạo chứng cớ, đe dọa nếu bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt thì có thể xảy ra chiến tranh.

Kênh truyền hình Hàn Quốc SBS TV, vốn đang giữ độc quyền truyền hình các trận đấu World Cup trên toàn bán đảo Triều Tiên, đã yêu cầu Bình Nhưỡng phải trả tiền nếu muốn tiếp sóng. Người phát ngôn của kênh truyền hình này cho biết, các cuộc thương lượng đã không tiến triển được bao nhiêu, đặc biệt là sau vụ tàu Cheonan và không thể tiến đến việc ký hợp đồng trước ngày World Cup khai mạc.

Và như thế hình ảnh các trận thi đấu của đội tuyển Bắc Triều Tiên sẽ không xem được tại quê nhà. Thật đáng tiếc cho đội tuyển này, vì lần cuối đội Bắc Triều Tiên vượt qua được các vòng loại của World Cup là năm 1966, và lần đó đã vào đến tứ kết. Một điều có lẽ làm cho người hâm mộ bóng đá Triều Tiên tiếc nuối hơn nữa là, đây là lần đầu tiên cả hai đội tuyển Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cùng lọt được vào World Cup.

Được biết đội tuyển Bắc Triều Tiên nằm trong bảng G, được xem là « bảng tử thần », và ngay trong trận đầu tiên đã phải đối đầu với đội Brazil.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100611-han-quoc-khong-cho-bac-trieu-tien-xem-nho-world-cup