Donnerstag, 17. Juni 2010

Nắng nóng, cúp điện triền miên

Người dân Hà Nội phải chịu đựng cái nóng lên đến 40°C, trong khi nhiều địa phương ở miền Bắc, Trung Trung Bộ mất điện triền miênTrong những ngày qua, Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc như phơi mình trước cái nắng chang chang với nền nhiệt (đo trong lều khí tượng) vượt đến ngưỡng kỷ lục là 40°C. Bên cạnh đó, việc cắt điện tràn lan càng làm cho cái nóng trở lên hết chịu nổi.


Cơm “chan” mồ hôi

11 giờ trưa 17-6, tại một dãy trọ của sinh viên Trường ĐH Thành Tây (phường Phú Lãm, quận Hà Đông – Hà Nội), các sinh viên nam ở trần, trên vai vắt chiếc khăn thấm nước để lau mồ hôi. Nguyễn Năng Hoàn, sinh viên năm 2 Trường ĐH Thành Tây, thốt lên: “Cứ trưa là mất điện, ăn cơm mà cứ như “chan” mồ hôi”.

Tương tự, ký túc xá Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội đúng giữa trưa thì mất điện khiến nhiều sinh viên chạy đi nơi khác trốn nóng. Trương Ngọc Linh, sinh viên K48, bức xúc: “Hôm nào cũng thế, cứ khoảng 12 giờ 30 phút đến 18 giờ là mất điện, mồ hôi đứa nào đứa nấy cứ tuôn như tắm”.

Để trốn nóng, nhiều sinh viên đã tìm đến thư viện hoặc các trung tâm thương mại, siêu thị “xem hàng”. Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, theo bạn vào thư viện Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội ngồi từ sáng tới tối vì nơi đây có máy lạnh. “Ngồi trong thư viện trường này cho mát chứ ở phòng trọ mất điện chịu sao nổi” - Hùng than.
Bữa cơm “chan” mồ hôi của các sinh viên Trường ĐH Thành Tây. Ảnh: XUÂN TRUNG

Không chỉ các ký túc xá, tòa nhà 24T Trung Hòa (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) cũng bị cắt điện khiến nhiều công ty “lên cơn sốt”. Chị Trần Phương cho biết nhiều người làm việc tại đây phải leo thang bộ lên tận tầng 21 trong cảnh trời nắng như đổ lửa khiến ai nấy đều lắc đầu, lè lưỡi.

Còn chị Nguyễn Thị T., nhân viên của một chi nhánh ngân hàng ở quận Cầu Giấy, cho biết do máy phát điện chỉ sử dụng để hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu của ngân hàng nên các máy lạnh, thang máy, đèn điện đều bị cắt. “Nóng chịu không nổi, mọi người phải ra ngoài để... thở”- chị T. nói. Theo chị Phương Hà, làm việc tại tòa nhà D5A, đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), do mất điện nên các nhân viên trong công ty chị kéo nhau vào siêu thị “lánh nạn” và lúc nào cũng phải kè kè laptop để làm việc “di động”.

Còn nóng, còn cắt điện

Ông Nguyễn Phúc Vinh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN - NPC), cho biết trong ngày 17-6, khu vực miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội) được phân bổ 64 triệu KWh/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 85 triệu KWh/ngày. Do đó, nhiều tỉnh, TP đã phải cắt điện luân phiên.

Riêng điện chiếu sáng công cộng, sân chơi thể thao đã bị cắt hết. Các địa phương đang thiếu điện trầm trọng là Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Theo ông Vinh, tại Thái Bình, người dân đã kéo lên tận UBND tỉnh yêu cầu không cắt điện. EVN-NPC đã chỉ đạo Điện lực Thái Bình đàm phán với một số nơi tiêu thụ điện lớn tiết giảm sản lượng tiêu thụ trong vòng một tuần để cấp điện cho người dân sinh hoạt.

Ông Nguyễn Phú Quang, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết đang kiểm tra việc cấp điện và sửa chữa các công trình điện. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, Cục Điều tiết điện lực sẽ yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh lịch công tác để hạn chế cắt điện.

Nắng nóng còn kéo dài

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của vùng thấp nóng phía Tây, với hiệu ứng gió phơn mạnh, ở phía Đông Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội), các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất từ 360C – 380C. Nhiều nơi ở Bắc Trung Bộ nhiệt độ lên tới 410C.


Hôm nay (18-6), Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ phổ biến trong khoảng 370C – 390C; riêng các tỉnh Bắc Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất từ 380C – 400C, có nơi trên 400C.
Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ còn kéo dài đến hết tuần, riêng các tỉnh Trung Bộ nắng nóng sẽ còn tiếp tục trong vài ngày nữa.

Nhóm phóng viên
 
Nguồn: http://nld.com.vn/20100618021755633P0C1002/nang-nong-cup-dien-trien-mien.htm