Mittwoch, 17. März 2010

Các tổ chức nhân quyền hoan nghênh việc linh mục Nguyễn Văn Lý được tự do tạm

Thanh Phương


Linh mục Nguyễn Văn Lý (Ảnh : tonggiaophanhue.net)

Các tổ chức nhân quyền hoan nghênh việc chính quyền Việt Nam trả tự do tạm cho linh mục Nguyễn Văn Lý và yêu cầu thả các tù chính trị khác. Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris mong muốn vị linh mục này sẽ được chữa trị mà không có sự canh gác của công an. Human Rights Watch của Mỹ coi đây là một bước theo đúng hướng, nhưng việc cho cha Lý tạm ngưng thi hành án để được chữa trị chưa làm giảm đi tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.


Ngày 15/3 nhà bất đồng chính kiến, linh mục Nguyễn Văn Lý đã được đưa về Nhà Hưu Dưỡng của Giáo phận Huế để điều trị, nhưng hiện giờ chính quyền chỉ tạm đình chỉ thi hành án trong 12 tháng, chứ chưa trả tự do hoàn toàn cho vị linh mục này.

Là một trong những người sáng lập khối 8406, phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, cha Lý đã bị kết án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử vào năm 2007 với tội danh '' tuyên truyền chống Nhà nước''. Trong thời gian thọ án tại nhà tù Ba Sao, sức khoẻ của vị linh mục này đã suy sụp trầm trọng sau ba lần đột quỵ khiến tay và chân phải bị liệt một phần. Cha cũng đang bị một khối u trong não, cần phải được giải phẫu điều trị.

Trả lời phỏng vấn RFI hôm qua (15/3), linh mục Nguyễn Văn Lý cho biết cho tới nay Cha chỉ nhận mình là một tù nhân lương tâm, chứ không phải là một phạm nhân, cũng như không chấp nhận việc chính quyền chỉ tạm ngưng thi hành án, chứ không hủy bỏ bản án nói trên.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo hoan nghênh việc trả tự do tạm cho cha Lý, nhưng tỏ ý mong muốn là vị linh mục này sẽ được chữa trị mà không có sự canh gác của công an, đồng thời kêu gọi chính quyền đừng đưa linh mục trở vào tù.

Về phần tổ chức Human Rights Watch của Mỹ thì cho rằng việc trả tự do tạm cho linh mục Nguyễn Văn Lý là một bước theo đúng hướng, nhưng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ''hàng trăm người khác đang bị giam cầm một cách vô lý chỉ vì đã bày tỏ chính kiến hoặc tín ngưỡng một cách ôn hòa''. Mặt khác, theo tổ chức này, việc cho cha Lý tạm ngưng thi hành án để được chữa trị vẫn chưa làm giảm đi tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.

Việc trả tự do tạm cho linh mục Nguyễn Văn Lý diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ lần nữa thúc giục chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC), nhất là sau vụ câu lưu luật sư Lê Thị Công Nhân, chỉ ba ngày sau khi nhà bất đồng chính kiến này mãn hạn tù và được thả ra.

Trước đó, ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Mỹ, trong bản báo cáo thường niên về nhân quyền trên thế giới, cũng đã chỉ trích việc Hà Nội gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến. Như thường lệ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản bác bản báo cáo đó.

Vào tháng bảy năm ngoái, 37 thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho chủ tịch Nguyễn Minh Triết để yêu cầu trả tự do cho cha Lý. Nghị viện châu Âu thì xem vị linh mục này là một ''tù nhân lương tâm''. Nhưng vào dịp lễ Quốc khánh năm ngoái, chính quyền Việt Nam đã từ chối đưa tên cha Nguyễn Văn Lý vào danh sách hơn 5000 tù nhân được ân xá, với lý do là họ chỉ ân xá cho nhưng người nào ''có tiến bộ trong việc cải tạo''.

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7274.asp