Donnerstag, 18. März 2010

Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy luyện quặng bô xít Nhân Cơ tại Đắk Nông

Anh Vũ

Theo Đài tiếng nói Việt Nam, sáng nay tại tỉnh Đắk Nông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy luyện quặng nhôm Alumin Nhân Cơ, dự án khai thác bô-xít thứ hai sau dự án Lâm Đồng tại Tây Nguyên.

 Nhà máy Alumin Nhân Cơ là một tổ hợp gồm nhà máy tuyển quặng bô xít và sản xuất nhôm, có công suất 650 nghìn tấn /năm. Nhà máy sẽ đi vào họat động động trong năm 2012. Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, tổng thầu của dự án là Tập đoàn Nhôm Trung Quốc. Mức đầu tư cho dự án khoảng 11.500 tỷ đồng, tương đương với hơn 500 triệu đôla Mỹ.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố : Nhà máy sản xuất Alumin Tân Rai và Nhân Cơ là bước khởi đầu để Việt Nam xây dựng và phát triển một ngành sản xuất công nghiệp lớn, lâu dài và bền vững đó là Alumin nhôm.

Theo số liệu khảo sát, trữ lượng bô xít tại Tây Nguyên lớn hàng đầu thế giới có khả năng lên tới 11 tỷ tấn. Việc chính phủ Việt Nam quyết định triển khai các dự án khai thác bô xít trong suốt thời gian qua đã gây nhiều tranh cãi. Giới trí thức cũng như một số cựu lãnh đạo của Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ hủy họai môi trường và những mối đe dọa về an ninh quốc phòng khi cho khai thác bô xít tại Tây Nguyên .

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_7078.asp