Montag, 22. März 2010

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cải tổ y tế

Thượng Viện có thể bỏ phiếu và TT Obama ký trong tuần này

WASHINGTON (NV) - Vào phút chót, một văn bản của Tòa Bạch Ốc bảo đảm không dùng ngân sách liên bang để tài trợ cho phụ nữ phá thai giúp một số dân biểu Dân Chủ bảo thủ đổi ý kiến và bỏ phiếu thuận cho dự luật cải tổ y tế hôm Chủ Nhật.

Số phiếu bầu là 219 phiếu thuận, 212 phiếu chống.

Dân Biểu Joseph Cao Quang Ánh, lần trước là đảng viên Cộng Hòa duy nhất bỏ phiếu thuận cho dự luật của Hạ Viện, lần này bỏ phiếu chống dự luật mới. Ông nói rằng ngôn ngữ liên quan tới phá thai trong phiên bản mới này khác với ngôn ngữ cũ và không đạt tiêu chuẩn ông muốn.

Toàn bộ 178 đảng viên Cộng Hòa đã bỏ phiếu chống, cùng với 34 đảng viên Dân Chủ.

Trong các dân biểu đại diện quận Cam, Dân Biểu Loretta Sanchez bỏ phiếu thuận, trong khi tất cả những dân biểu còn lại, thuộc đảng Cộng Hòa, bỏ phiếu chống.

Phía Cộng Hòa tố cáo đảng Dân Chủ đã đơn phương áp đặt dự luật cải tổ y tế. Dân Biểu Eric Cantor, nhân vật đứng thứ nhì trong đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, lên tiếng: “Chỉ có một điều người dân thuộc hai đảng đồng ý, là chống lại dự luật này.”

Dự luật do Hạ Viện thông qua, gồm phiên bản của Thượng Viện và một số thay đổi, nay sẽ chuyển qua Thượng Viện để biểu quyết. Nếu Thượng Viện bỏ phiếu thuận - như nhiều người dự đoán - luật này sẽ được đưa lên cho Tổng Thống Barack Obama ký, rất có thể là nội trong tuần này.

Thỏa hiệp với nhóm chống phá thai

Người lãnh đạo nhóm bảo thủ là Dân Biểu Bart Stupak, đại diện tiểu bang Michigan, đồng ý bỏ phiếu thuận sau khi Tổng Thống Obama đưa ra một văn bản sắc lệnh ông sẽ ký sau khi dự luật y tế được thông qua.

Sắc lệnh của Tổng Thống Obama bắt buộc các cơ quan chính quyền liên bang không thay đổi các thể lệ hiện hành và không dùng ngân sách nhà nước cho việc phá thai trừ trường hợp phụ nữ bị hãm hiếp, loạn luân, hay tính mạng bị đe dọa. Ngôn ngữ trong sắc lệnh này do Tòa Bạch Ốc thương lượng với nhóm Dân Biểu Stupak.

Trong ngày Chủ Nhật, nội bộ đảng Dân Chủ họp riêng vào buổi sáng, và khi đạt được thỏa thuận trong nội bộ, các dân biểu đã rời phòng họp kín, đi bộ băng qua đường để vào trụ sở Quốc Hội.

Khuôn mặt rạng rỡ tươi cười của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi khiến hầu hết báo chí và các nhà quan sát tiên đoán dự luật sẽ được thông qua. Tuy nhiên, phải gần 10 tiếng đồng hồ sau, điều này mới đạt được.

Buổi họp Hạ Viện sau đó khởi đầu lúc 1 giờ chiều. Tới 4 giờ, Dân Biểu Stupak loan báo đã thỏa thuận được với Tòa Bạch Ốc về ngôn ngữ để bảo vệ “sự sống linh thiêng” trong việc cải tổ y tế.

Ðiều khiển buổi họp, chủ tịch Hạ Viện đã dùng cây búa từng được sử dụng năm 1965 khi Hạ Viện biểu quyết cải tổ Medicare.

Một dân biểu Cộng Hòa, bất bình với DB Stupak, đã la lên “Tên giết trẻ em” (“baby killer”) khi dân biểu này đang phát biểu trong Hạ Viện.

Tới 10:48 tối, Hạ Viện thông qua bản của Thượng Viện với tỷ số 219-212, và các thay đổi cho phiên bản này được thông qua lúc 11:38 gần nửa đêm với tỷ số 220-211.

Thay đổi thị trường bảo hiểm

Dự luật Cải tổ Y tế nhắm mở rộng bảo hiểm cho 32 triệu dân Mỹ chưa có bảo hiểm, ngăn cấm các công ty bảo hiểm từ chối khách hàng căn cứ trên tình trạng y khoa đã sẵn có từ trước cũng như giới hạn mức chi tiêu cho việc chữa trị. Với ngân khoản $940 tỷ trong 10 năm, đạo luật Cải tổ Y tế sẽ giảm bớt thâm hụt công quỹ khoảng $138 tỷ theo ước lượng của CBO (Văn phòng Ngân Sách Quốc Hội). Các dân biểu Cộng Hòa chống đối nói rằng ước lượng này không có căn cứ vững chắc.

Là chương trình ưu tiên hàng đầu của Tổng Thống Obama cùng đảng Dân Chủ, với những nỗ lực hoạch định, tranh luận và vận động suốt 16 tháng, dự luật sẽ được định đoạt ở Hạ Viện ngày Chủ Nhật. Ðạo luật Cải tổ Y tế nếu đạt tới sẽ là một thành tích lịch sử mà qua hơn nửa thế kỷ đã chưa một chính quyền nào thực hiện được.

Trong bài nói chuyện tại Ðại Học George Mason sáng Thứ Sáu, tổng thống mô tả việc biểu quyết như là sự chọn lựa “thắng lợi cho các hãng bảo hiểm hay thắng lợi cho dân chúng Mỹ.” Bằng lời lẽ mạnh mẽ ông cả quyết là nếu dự luật thất bại, các công ty bảo hiểm sẽ tiếp tục thao túng, tăng giá, từ chối bảo hiểm và hạn chế phí tổn chữa trị.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110182&z=4