Sonntag, 7. März 2010

Thêm nhiều người bị lừa xuất khẩu lao động

Chín hộ gia đình ở xã biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bỗng trở thành con nợ khi hợp đồng xuất khẩu lao động của con họ không được thực hiệnMấy ngày nay, bà Phạm Thị Thức, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), đứng ngồi không yên khi nhận được điện thoại của con trai mình là Dương Lực báo tin đang bị cảnh sát Malaysia bắt giữ.


Nghe tin Lực bị bắt, bà Thức điếng người, không biết con mình đã làm điều gì sai trái. Những lần gọi sau, Lực cầu cứu gia đình tìm cách đưa anh về vì đã bị lừa sang Malaysia, chứ không thuộc diện xuất khẩu lao động. Kể lại như vậy, nước mắt của bà Thức cứ trào ra.

Ông Dương Thành Trung, chồng bà Thức, cho biết Lực bảo gửi gấp 15 triệu đồng qua Malaysia, trong đó 12 triệu đồng tiền nộp phạt vì visa hết hạn, 3 triệu đồng là chi phí về VN.

Trong hợp đồng ký với ông Nguyễn Quốc Thái (số 57/3 đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp - TPHCM) vào đầu tháng 12-2009, Dương Lực được đi xuất khẩu lao động ở Singapore. Sang bên đó, Lực sẽ làm việc trong nhà hàng hoặc khách sạn với mức lương trong 3 tháng đầu là 900 USD/tháng, làm việc 8 giờ mỗi ngày.

Chi phí chính cho chuyến đi này là 2.500 USD, tính ra tiền VN lúc đó vào khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn các chi phí phụ như tiền làm hộ chiếu, tiền tàu xe vào TPHCM, tiền học tiếng Anh... tốn thêm khoảng vài chục triệu đồng.

Như vậy, tổng chi phí cho Lực đi xuất khẩu lao động là 81 triệu đồng. Để có tiền cho con đi xuất khẩu lao động, gia đình bà Thức phải vay của ngân hàng 30 triệu đồng, còn lại vay nóng bên ngoài với lãi suất rất cao. Nợ cũ chưa trả lại phải vay thêm nợ mới, sau này biết lấy gì mà trả. Bà Thức tính như vậy.

Nghe tin Nhà nước tạo điều kiện đi xuất khẩu lao động, bà Thức quyết định đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Ngãi mua hồ sơ đăng ký cho con đi xuất khẩu lao động ở Nhật.

Thế nhưng, qua ông Nguyễn Đức Trung, một môi giới xuất khẩu lao động ở địa phương, lại là người cùng thôn, bà Thức được Trung giải thích nếu đi xuất khẩu lao động ở Singapore, chi phí sẽ thấp hơn, thủ tục nhanh hơn đi Nhật. Gia đình bà Thức quyết định cho con đi làm việc ở Singapore theo “con đường” của ông Trung. Ngoài anh Lực, ở thôn Định Tân còn có 8 người khác đi xuất khẩu lao động theo đường dây này.

Hiện nay, ngoài anh Lực, còn có tin 2 người khác là Trần Cẩm và Đỗ Văn Dương đang bị giam giữ tại Malaysia. Ông Trần Văn Hội, cha của anh Trần Cẩm, cho biết: Trước đây, để có tiền cho con sang Singapore, gia đình đã vay khoảng 80 triệu đồng chưa thanh toán được, nay biết vay đâu ra.

Trong số 9 người đi trong đường dây xuất khẩu lao động “ma” này, hiện có 6 người đã trở về VN. Sau khi đến Malaysia được một thời gian, lại không được đưa sang Singapore, không có việc làm như thỏa thuận, Võ Chức và Dương Minh Chí, hai trong 9 người nói trên biết chắc là mình đã bị lừa.

Chức và Chí đã tìm cách trốn ra khỏi nơi ở và được Đại sứ quán VN tại Malaysia can thiệp để trở về VN. Tương tự, sau đó, do bị “nhốt” trong nhà, không có việc làm, ăn không đủ no, 4 người khác trong nhóm 9 người này đã phản đối quyết liệt. Cuối cùng, ông Thái phải mua vé máy bay cho họ về nước.

UBND xã Bình Châu đã chỉ đạo cho Công an xã tiếp nhận đơn của gia đình các nạn nhân và điều tra, xác minh vụ lừa đảo đi xuất khẩu lao động qua Singapore để báo cáo với huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi can thiệp.

http://www.nld.com.vn/20100307123015364P0C1051/them-nhieu-nguoi-bi-lua-xuat-khau-lao-dong.htm